Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chứng khoán thế giới "sụp đổ" trước nguy cơ Mỹ tăng lãi suất

Vân An| 12/09/2016 20:39

(HNMO) - Hôm nay, 12/9, thị trường chứng khoán toàn cầu đã rơi vào sụt giảm sâu khi các nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu do lo ngại Mỹ có thể tăng lãi suất trong tháng này.

Trang tin Express cho biết, chỉ số cổ phiếu hàng đầu của Anh - FTSE 100 đã giảm 1,6%, với khoảng 30 tỷ bảng Anh đã bốc hơi khỏi thị trường chỉ trong nửa giờ đồng hồ.

Tại châu Âu, tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn, khi các chỉ số Dax của Đức và CAC của Pháp giảm gần 2%.

Các động thái trên tiếp sau những tổn thất nặng nề trước đó trong ngày trên khắp các sàn chứng khoán châu Á và Australia.



Sự hoảng loạn phần lớn được kích hoạt bởi lo ngại rằng Mỹ có thể tăng lãi suất trong tháng này. Việc tăng lãi suất của Mỹ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu, khiến cho nhiều khoản nợ trở nên đắt đỏ hơn và cũng báo hiệu sự kết thúc của việc hạ giá đồng tiền vốn đã giúp duy trì thị trường sau vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng nhẹ lãi suất lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính. Kể từ đó, các thương nhân đã luôn trong trạng thái "thấp thỏm" vì những động thái tiếp theo của tổ chức này.

Connor Campbell, chuyên gia phân tích tài chính tại Spreadex.com, cho biết: "Với quá ít thông tin về chương trình nghị sự kinh tế, một cơn hoảng loạn nặng nề đã tấn công các thị trường toàn cầu, gây ra sự sụt giảm chưa từng thấy kể từ sau Brexit. Đứng đầu trong số các chất xúc tác cho tổn thất nặng nề này là sự sợ hãi rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới. Điều thú vị là có rất ít thông tin hỗ trợ cho ý tưởng này, đặc biệt là xem xét các chuỗi yếu của dữ liệu Mỹ trong vài tuần qua".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán thế giới "sụp đổ" trước nguy cơ Mỹ tăng lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.