Theo dõi Báo Hànộimới trên

OPEC bất ngờ giảm sản lượng dầu mỏ nhằm cứu vãn giá dầu

Theo Việt Nam plus| 29/09/2016 07:57

Ngày 28/9, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí giảm sản lượng dầu mỏ, trong một động thái bất ngờ nhằm giúp đẩy giá dầu đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Toàn cảnh Diễn đàn Năng lượng quốc tế ở Algiers, Algieria ngày 27/9. (Nguồn: THX/TTXVN)


Sau cuộc họp không chính thức của OPEC, Chủ tịch OPEC Mohamed Salah Assada khẳng định tổ chức này quyết định giảm sản lượng dầu xuống mức từ 32,5 triệu thùng dầu/ngày đến 33 triệu thùng dầu/ngày.

Ông Assada cho biết thêm một ủy ban kỹ thuật cấp cao sẽ được thành lập nhằm xác định những cơ chế giảm sản lượng cho mỗi nước. Kết quả công việc của Ủy ban cấp cao này sẽ được thông báo tại cuộc họp chính thức của tổ chức này sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Vienna (Áo).

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino cũng cho biết thêm OPEC sẽ nhóm họp với các nước ngoài OPEC trước khi diễn ra cuộc họp chính thức vào tháng 11.

Hội nghị không chính thức của OPEC đã được tổ chức nhằm thảo luận khả năng cắt giảm sản lượng nhằm tăng giá dầu vốn đã mất hơn nửa giá trị kể từ giữa năm 2014 đến nay.

Hiện, các nước OPEC chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thô trên toàn thế giới.

Thông tin nói trên ngay lập tức đã đẩy giá dầu trên các sàn giao dịch quốc tế tăng hơn 5%, trong bối cảnh các thị trường vốn không trông đợi điều bất ngờ từ hội nghị OPEC ở Algiers, do bất đồng sâu sắc giữa Saudi Arabia và Iran.

Tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11 đã tăng 2,72 USD, lên mức 48,69 USD/thùng, trong khi tại New York, giá dầu WTI cũng tăng 2,38 USD, lên mức 47,05 USD. Tuy nhiên, theo một số nhà đầu tư Mỹ, nhiều khả năng thỏa thuận nói trên sẽ chỉ có tác động hạn chế./. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
OPEC bất ngờ giảm sản lượng dầu mỏ nhằm cứu vãn giá dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.