Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2016 sẽ hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Cần Thơ

Tuấn Lương| 25/03/2013 16:03

(HNMO) - Ngày 25-3, tại Nghệ An, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị triển khai các dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ và lễ ký kết công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt với các địa phương.

Ảnh minh họa



Theo báo cáo của Bộ GTVT, QL1 từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn (Cà Mau) có tổng chiều dài 2.300km. Trong đó, đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ là đoạn có lưu lượng lớn nhất trên toàn tuyến, dài 1.887km. Trên đoạn tuyến này đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554km, đang mở rộng 73km, chưa mở rộng 1.260km. Hiện một số đoạn trên tuyến đã quá tải, tình hình tai nạn giao thông diễn biến ngày càng phức tạp. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến QL1 là hết sức cấp thiết.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, đồng thời phát huy hiệu quả các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đã và đang được triển khai, phương án mở rộng được Bộ GTVT đề xuất và Chính phủ chấp thuận theo hướng chỉ đầu tư mở rộng đối với các đoạn chưa triển khai xây dựng đường cao tốc song hành và các đoạn chưa có tuyến tránh. Các đoạn còn lại chỉ xem xét nâng cấp mặt đường với quy mô hiện hữu. Toàn tuyến thống nhất quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với chiều rộng đường nền đường 20,5m, có dải phân cách cứng giữa 2 chiều xe chạy. Đối với các đoạn qua đô thị trước mắt chỉ đầu tư với quy mô tương tự đoạn ngoài đô thị. Trường hợp các địa phương có nguồn lực và có nhu cầu mở rộng theo quy hoạch sẽ phối hợp để đầu tư đồng thời.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, việc phân kỳ đầu tư sẽ chia thành các đoạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý theo nhu cầu cấp thiết và khả năng huy động vốn để lập dự án đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ trưởng Bộ GTVT áp dụng cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư, nhà thầu. Công tác cải tạo, mở rộng toàn bộ đoạn tuyến Hà Nội-Cần Thơ phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2016. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2016 sẽ hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Cần Thơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.