Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Trường Chinh (Hà Nội): Chặt chẽ, công khai, đúng quy trình

Vũ Thủy| 19/04/2014 06:59

(HNM) - Thời gian gần đây, một số hộ dân khiếu nại về việc giải phóng mặt bằng; cùng với đó, nhiều cơ quan báo chí phản ánh ý kiến về việc xác định chỉ giới đường đỏ một phần tuyến đường Trường Chinh thuộc Dự án Vành đai 2.

Ngày 18-4, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành - Người phát ngôn của UBND thành phố đã chính thức khẳng định: Mọi thủ tục thẩm định, phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh đều thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Trích quy hoạch giao thông trong đồ án quy hoạch chi tiết quận Đống Đa, tỷ lệ 1/2000 (đã được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 32/2000/ub ngày 3-4-2000)


Thẩm định và phê duyệt đúng trình tự

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 (tỷ lệ 1/10.000) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20-6-1998 đã định hướng đường Vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng hướng tuyến nối thẳng Ngã Tư Sở với Ngã Tư Vọng. Đây mới là định hướng tuyến đường tỷ lệ 1/10.000; việc xác định cụ thể vị trí và phạm vi mở rộng tuyến đường phải được nghiên cứu, xác lập trên cơ sở quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trên cơ sở các quy hoạch được phê duyệt, đồng thời từ thực trạng tuyến đường, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức lập và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 2 làm cơ sở để triển khai dự án mở rộng đường.

Theo đó, năm 2000, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Ngày 7-3-2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội đã làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (PK-KQ) giới thiệu các phương án mở rộng đường Trường Chinh qua khu vực Quân chủng PK-KQ để lấy ý kiến thỏa thuận (vì theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn thành phố thì UBND thành phố phải thống nhất với Bộ Quốc phòng). Sau khi nghiên cứu phương án dự kiến mở rộng đường Trường Chinh, Bộ Tư lệnh PK-KQ đã có Công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13-4-2000: "Đề nghị mở đường Trường Chinh đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (Sông Lừ) như sau: Phía bắc đường Trường Chinh: Lấy mép đường phía bắc sâu vào 7m. Phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ theo mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của Quân chủng".

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư lệnh PK-KQ, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã lập bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng quản lý (bản vẽ đề ngày 18-10-2000) và tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Tư lệnh PK-KQ. Bộ Tư lệnh PK-KQ đã có Công văn số 301/PKKQ ngày 14-5-2001 và ghi ý kiến trực tiếp tại bản vẽ khẳng định, chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu đất của Bộ Tư lệnh PK-KQ) do Viện Quy hoạch thành phố xác lập trình kiến trúc sư trưởng và UBND thành phố phù hợp với quy hoạch khu vực cơ quan Bộ Tư lệnh quân chủng. Tiếp theo đó, để hoàn thiện thủ tục phê duyệt chỉ giới đường đỏ theo quy định, ngày 28-12-2006, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 6057/UBND-XDĐT đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét có ý kiến về phương án mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ - khu vực Bộ Tư lệnh PK-KQ). Ngày 12-2-2007, Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 762/BQP-TM nêu ý kiến: "Về chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh (đoạn qua khu vực Quân chủng PK-KQ), Bộ Quốc phòng thống nhất với ý kiến của Bộ Tư lệnh PK-KQ tại Công văn số 193/CV-PK-KQ ngày 13-4-2000 và được thể hiện trên bản vẽ chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập ngày 18-10-2000 - tỷ lệ 1/500.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, qua khảo sát, đo đạc, lập bản đồ và đánh giá hiện trạng tuyến đường, cũng như xem xét các yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kinh tế - xã hội, gắn phát triển kinh tế với bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 19/2008/QĐ-UB ngày 31-3-2008, phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 2 (đường Trường Chinh - đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng tỷ lệ 1/500). Như vậy, quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các cơ quan chức năng của thành phố với Quân chủng PK-KQ, giữa UBND thành phố với Bộ Quốc phòng. Chỉ giới đường đỏ được xác định phù hợp với quy hoạch và thực trạng xây dựng trên tuyến đường, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, hiệu quả kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng.

Đường không cong như báo chí phản ánh

Ngay sau khi phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường, UBND thành phố đã chỉ đạo công bố công khai quy hoạch, tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (đoạn đường đi qua phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý dài khoảng 800m), gồm 30 hộ dân và 11 cơ quan trong phạm vi giải phóng mặt bằng với kinh phí 135 tỷ đồng. Hiện nay có 29/30 hộ dân đã được lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (hộ bà Bùi Thị Toàn chưa thống nhất cho đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường).

Hiện nay, bà Bùi Thị Toàn, ông Phan Văn Toản và ông Nguyễn Tâm Trinh có đơn kiến nghị về chỉ giới đường đỏ tuyến đường, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định (Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố đã có văn bản trả lời công dân). Đồng thời UBND thành phố có Công văn số 1872/UBND-QHXDGT ngày 18-3-2014 đề nghị Bộ Quốc phòng phối hợp giải quyết. Ngày 10-4-2014, Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 2665/BQP-TM nêu rõ: "Dự án trên, Bộ Quốc phòng đã có ý kiến tại Công văn số 762/BQP-TM ngày 12-2-2007... Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với Quân chủng PK-KQ làm việc giải quyết những nội dung có liên quan đến đơn thư phản ánh, kiến nghị của Tổ dân phố số 40 theo thẩm quyền".

Về triển khai dự án, trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và mặt bằng đã được giải phóng, chủ đầu tư đã tổ chức thi công gói thầu xây dựng số 1 (đoạn hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ) và gói xây dựng số 4 (cầu L5 - cầu Sông Lừ) vào tháng 10-2013. Người phát ngôn UBND thành phố cho rằng: Hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là "cong ghi đông xe đạp" là do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để bảo đảm ATGT. Khi thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy.

Như vậy, chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, bảo đảm các yêu cầu cả về kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng (số tiền giải phóng mặt bằng, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được bảo đảm).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Trường Chinh (Hà Nội): Chặt chẽ, công khai, đúng quy trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.