Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

T.Hương| 22/07/2014 17:38

(HNMO) – Chiều 22/7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì buổi kiểm điểm tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.


Tại buổi làm việc, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội có 9 gói thầu chính; trong đó có 5 gói xây lắp và 4 gói thiết bị.

Ảnh minh họa


Ngày 4/7 vừa qua, tại gói thầu số 1-tuyến đoạn trên cao, gói thầu CP01 đã được phát lệnh khởi công. Thời gian thi công sẽ là 30 tháng. Hiện, mặt bằng thi công nút giao với vành đai 2 tại Cầu Giấy cho nhà thầu Dalime đã được bàn giao. Nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và sẽ triển khai thi công cọc khoan nhồi P345 vào ngày 25/7 này; mặt bằng dải phân cách giữa đường 32 từ ga S1 đến S5 đã được bàn giao để nhà thầu lập phương án rào. Nhà thầu đang xin phép rào thi công giữa ga S1 và gà S2 (600m).

Về giải phóng mặt bằng, theo tiến độ là bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2014 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Với việc di chuyển đường dây 110KV tuyến Chèm-Giám tại nút Mai Dịch để phục vụ dự án, hiện Ban Quản lý dự án đang trình Sở Công thương phê duyệt điều chỉnh thiết kế, dự toán (thay móng cọc ép bằng móng bè, thu hẹp mặt cắt hào hạ ngầm). Theo tiến độ, phải hoàn thành thi công vào tháng 12/2014 để bàn giao nhà thầu Dalime.

Về việc di chuyển đường dây 110KV tuyến Chèm-Hà Đông tại vị trí nút giao đường 32 và đường vào khu công nghiệp Nam Thăng Long, hiện đã hoàn thành công tác đo vẽ; dự kiến sẽ đền bù hỗ trợ, thu hồi đất vào tháng 8/2014 để triển khai thi công. Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành thi công và bàn giao cho nhà thầu vào tháng 4/2015.

Tại gói thầu số 2-các ga trên cao, Ban Quản lý cho biết, đến nay đã tiến hành rào các ga S1-S5 và đãi thi công 61/80 cọc ga số 2, 22/80 cọc ga số 1, 18/80 cọc ga số 3 và 7/80 cọc ga số 5.

Với gói thầu số 3-hầm và các ga ngầm, Ban quản lý đang phối hợp với nhà tư vấn Systra đánh giá hồ sơ mời thầu của các nhà thầu. Theo tiến độ, tháng 12/2014 sẽ ký hợp đồng.

Tại gói thầu số 4-hạ tầng kỹ thuật đề pô, đang chờ mặt bằng để thi công phần còn lại. Sau khi có mặt bằng, nhà thầu sẽ hoàn thành thi công trong 3 tháng…..

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án xây dựng đề pô xe điện và dự án đường dẫn vào đề pô xe diện thuộc tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn Nhổn-ga Hà Nội) đi qua xã Minh Khai và Tây Tựu thuộc huyện Từ Liêm (nay là phường Mình Khai, phường Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm). Vì vậy, tại quận này, dự án xây dựng đề pô xe điện của tuyến đường sắt trên có diện tích đất cần GPMB là hơn 13.500m2. Tổng số hộ sử dụng đất và tài sản trên đất là 61 hộ. Tính đến ngày 29/3/2014, UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được 4 đợt với 31 phương án với tổng diện tích đất là hơn 8.813m2. Diện tích đất còn lại là đất mương, đương nội đồng. Phần diện tích này bàn giao cho chủ đầu tư thi công trước khi phê duyệt phương án.

Còn dự án đường dẫn vào đề pô xe điện có diện tích đất phải GPMB là gần 8.300 m2. Tổng số hộ sử dụng đất và tài sản trên đất thuộc dự án là 95 hộ. Cũng đến ngày 29/4, UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 4 đợt với 48 phương án với tổng diện tích đất là hơn 6.859m2/hơn 10 tỷ đồng, đạt 100% số phương án cần phê duyệt.

Đại diện quận Bắc Từ Liêm cho biết, hiện quận đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng tiến độ đề ra. Tổng số tiền để chi trả cho các hộ đã có quyết định phê duyệt phương án là hơn 19 tỷ đồng.

Ngày 30/6, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có tờ trình UBND Thành phố về việc đề nghị chấp thuận giá bồi thường, hỗ trợ đất ở, giá thu tiền sử dụng đất khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay Sở Tài nguyên môi trường vẫn chưa thẩm định xong để tham mưu UBND Thành phố chấp thuận.

Sau khi nghe báo cáo, ngay tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thàh phố Nguyễn Quốc Hùng đã lập tức rút điện thoại chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại buổi làm việc , Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ động phối hợp với các sở, ngành, Công ty tư vấn Systra, các nhà tài trợ cũng như các đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ  khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.