Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai lúng túng, phát sinh phức tạp

Bài và ảnh: Thúy Nga| 01/09/2014 07:03

(HNM) - Mặc dù Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thi công dự án nạo vét, cải tạo lòng dẫn, khai thông dòng chảy sông Đáy đoạn qua Hà Nội nhưng công tác GPMB ở một số địa phương vẫn đình trệ...


Dự án nạo vét, cải tạo lòng dẫn sông Đáy, đoạn qua quận Hà Đông (3 phường) và các huyện Phúc Thọ (2 xã), Hoài Đức (9 xã), Quốc Oai (8 xã) được triển khai từ cuối tháng 11-2008, dự kiến hoàn thành trong năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 349 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Từ khi thực hiện dự án, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp - thủy lợi (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã khẩn trương thuê tư vấn, thiết kế, lập dự án, rà phá bom mìn, vật liệu nổ, phối hợp triển khai GPMB... 13 gói thầu của dự án được phê duyệt thiết kế và 6 gói thầu đã lựa chọn nhà thầu thi công. Tuy nhiên, do GPMB chậm và phát sinh nhiều vướng mắc phức tạp, gói thầu số 2 (đoạn nắn dòng sông Đáy) chưa thể triển khai thi công, một số gói thầu khác cũng trong cảnh xây dựng dở dang.

Chậm trễ GPMB đã ảnh hưởng đến tiến độ nạo vét sông Đáy.



Cho đến nay, các địa phương mới bàn giao 321.143 m2/413.236m2 cho đơn vị thi công, đạt 78% diện tích phải thu hồi. Ông Nguyễn Danh Vụ, Trưởng ban Quản lý các dự án nông nghiệp - thủy lợi cho biết, vướng mắc trong công tác GPMB chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất giữa người dân và chính quyền xã Liên Hiệp (Phúc Thọ). Cụ thể, tổng diện tích đất nông nghiệp phải thu hồi của xã Liên Hiệp là 59.041m2, trong đó 24.315,4m2 quỹ đất II do xã quản lý đã được bàn giao cho đơn vị thi công vào tháng 1-2013 và tháng 3-2014. Tuy nhiên, người dân cho rằng bị thiệt thòi trong quá trình thu hồi đất nên phản ứng quyết liệt, ngăn cản đơn vị thi công gói thầu số 3.

Sau nhiều lần tổ chức hội nghị đối thoại với người dân nhưng chưa tìm được tiếng nói chung, ngày 15-7-2014, UBND huyện Phúc Thọ đã ban hành Quyết định số 2133/QĐ-UBND, phê duyệt kế hoạch tiến độ chi tiết công tác GPMB dự án nạo vét, cải tạo lòng dẫn sông Đáy thuộc thôn Đồng Hối, xã Liên Hiệp. Theo đó, hai tổ công tác với sự tham gia của các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã Liên Hiệp đến từng hộ gia đình có đất bị thu hồi để kê khai, kiểm đếm song mới có 131/344 hộ ký vào biên bản kiểm đếm, số còn lại vì lý do đi vắng hoặc không hợp tác. Với tiến độ như hiện nay, khó có thể hoàn thành GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công trước ngày 10-9-2014 như kế hoạch của UBND huyện Phúc Thọ.

Để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc, huyện Phúc Thọ cần chỉ đạo xã Liên Hiệp xác định rõ nguồn gốc đất đai, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định làm cơ sở phê duyệt phương án hỗ trợ để đền bù GPMB, để bàn giao kịp thời cho các đơn vị thi công: Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận và sự ủng hộ từ phía người dân, trong trường hợp cần thiết, tổ chức cưỡng chế những hộ không hợp tác, chống đối theo quy định cho phép để bảo đảm tiến độ dự án, sớm trả lại màu xanh cho dòng sông Đáy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai lúng túng, phát sinh phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.