Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế tối đa việc nâng cao mặt đường các tuyến quốc lộ

Tuấn Lương| 30/10/2014 11:42

(HNMO) - Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-BGTVT về việc tăng cường quản lý công tác thiết kế, thi công mặt đường khi cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ (QL) qua khu vực đông dân cư.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, thời gian qua, Bộ đã ban hành một số văn bản chấn chỉnh công tác thiết kế, thi công tăng cường kết cấu mặt đường khi cải tạo, nâng cấp các tuyến QL, trong đó đã lưu ý hạn chế việc tôn cao mặt đường các đoạn qua khu vực tập trung đông dân cư. Tuy nhiên, trong thực tế tại một số dự án vẫn xảy ra tình trạng mặt đường đi qua các khu vực đông dân cư được tôn quá cao, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường, gây mất ATGT.

Ảnh minh họa


Để chấn chỉnh công tác này, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thi công và đơn vị thi công nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát hiện trường, bảo đảm cung cấp đầy đủ các số liệu chính xác phục vụ công tác thiết kế trắc dọc, kết cấu mặt đường như: đánh giá tình trạng nền, mặt đường; điều tra cập nhật các số liệu quy hoạch; định hướng phát triển kinh tế - xã hội, dân cư sinh sống hai bên tuyến đường... từ giai đoạn lập dự án đầu tư đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công. Trường hợp dự án đi qua khu vực đông dân cư, cần chú trọng công tác khảo sát đăng ký lại đường cũ và khảo sát làm rõ cao độ nhà dân hai bên đường so với mặt đường hiện tại; làm việc cụ thể với các cơ quan liên quan về cao độ quy hoạch được duyệt; sự phù hợp của cao độ nhà dân với cao độ quy hoạch; tình trạng ngập lụt để xem xét, đánh giá khả năng tôn cao nền đường.

Trong công tác thiết kế hạn chế tối đa việc tôn cao mặt đường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân liền kề hai bên tuyến đường trong các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ. Cao độ thiết kế mặt đường, bó vỉa và vỉa hè (nếu có) phải phù hợp với cao độ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch được duyệt phải thỏa thuận cụ thể bằng văn bản với cơ quan quản lý quy hoạch của địa phương về cao độ thiết kế. Đồng thời, giải pháp thiết kế cao độ mặt đường phải bảo đảm các yếu tố: cường độ mặt đường tăng cường theo yêu cầu thiết kế, khả năng thoát nước, kết nối an toàn, êm thuận với các đường giao thông khác, hạn chế các ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan. Trường hợp bất khả kháng do các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật dẫn đến cao độ mặt đường thiết kế làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân liền kề hai bên tuyến đường, phải rà soát, tính toán kỹ lưỡng các phương án để trình Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, quyết định; nghiên cứu lựa chọn các loại vật liệu phù hợp khi tăng cường mặt đường hoặc áp dụng công nghệ cào bóc tái chế để hạn chế tối đa việc tôn cao mặt đường. Trước khi triển khai thi công phải tiến hành kiểm tra, rà soát lại cao độ thiết kế mặt đường, cao độ bình quân của nhà dân liền kề hai bên tuyến đường, nếu có sai khác so với hồ sơ thiết kế phải kịp thời báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật cho phù hợp. Trong quá trình triển khai thi công các đoạn qua nhà dân, phải tuân thủ đầy đủ các quy định về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, ATGT, bảo đảm giao thông thông suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tối đa việc nâng cao mặt đường các tuyến quốc lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.