Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa: Liệu có biến tướng?

Thùy Ngân - Duy Biên| 27/04/2015 07:06

(HNM) - Sau vài năm chờ đợi Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) thi công, những tưởng người dân khu vực sẽ có một nơi sinh hoạt cộng đồng, thể dục thể thao hoặc vui chơi, thư giãn… tốt hơn trước.

Nhà hàng Lã Vọng trong Dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa.



Bán đảo hồ Đống Đa là một dải đất đua ra trên mặt hồ Đống Đa (nhiều người quen gọi là hồ Hoàng Cầu) với khá nhiều cây xanh. Chính vì lẽ đó, nơi đây được ví như lá phổi xanh hiếm hoi giữa khu dân cư đông đúc tại quận trung tâm Thủ đô. Với lợi thế cảnh đẹp và không gian thoáng mát, bán đảo hồ Đống Đa là điểm đến ưa thích của khá đông dân cư khu vực và các địa bàn xung quanh. Sau một thời gian sử dụng, hạ tầng khu vực này bị xuống cấp nên năm 2013, toàn bộ bán đảo được rào kín để thực hiện thi công Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa. Tin tưởng một dự án đã có bảng niêm yết công trình công khai nên người dân khấp khởi chờ…

Vậy nhưng, đến đầu năm 2015, khi công trình khánh thành, rất nhiều người hụt hẫng trước khu vực bán đảo thiếu vắng nhiều cây xanh, thay thế vào đó là công trình xây dựng hai tầng hình vòng cung ôm gần nửa bán đảo được gắn biển Nhà hàng Lã Vọng. Kể từ đó, hằng ngày ô tô sang trọng ra vào khiến người dân băn khoăn không biết bán đảo hồ Đống Đa có còn là nơi để người dân ra vào sinh hoạt như trước? Đem thắc mắc này phản ánh với chính quyền phường Ô Chợ Dừa, cả các cuộc họp tiếp xúc cử tri của HĐND, người dân vẫn chưa nhận được lời giải đáp thỏa đáng.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, từ năm 2004, Công ty cổ phần Đầu tư Hà Thủy (Công ty Hà Thủy) đã quản lý kinh doanh 2.000m2 và sử dụng 3.644m2 diện tích bán đảo hồ Đống Đa. Sau đó, công ty đề xuất thành phố phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo nhằm mục đích phục vụ nhu
cầu vui chơi giải trí của người dân Thủ đô. Trên cơ sở đó, ngày 8-3-2010, UBND thành phố đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hà Thủy và ngày 19-8-2010 ký hợp đồng cho công ty thuê 5.644m2 trong thời hạn 50 năm. Nội dung hợp đồng thuê đất nêu rõ, việc sử dụng đất trên thửa đất thuê để thực hiện Dự án đầu tư cải tạo nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa. Ngày 28-10-2013, UBND quận Đống Đa cấp Giấy phép xây dựng số 130521/GPXD cho Công ty Hà Thủy xây dựng nhà giải trí 2 tầng, có tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng là 961m2, chiều cao đỉnh mái 7m.

Trao đổi với phóng viên về việc người dân cho rằng Dự án cải tạo bán đảo hồ Hoàng Cầu không đúng giấy phép, ông Trịnh Đức Long - Đội thanh tra xây dựng quận Đống Đa cho biết: Chúng tôi đã kiểm tra và chưa phát hiện ra vi phạm về trật tự xây dựng. Về thắc mắc của người dân, cần phải xem xét lại các giấy tờ chứng nhận đầu tư mới có căn cứ xác định.

Trong buổi làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Minh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hà Thủy lý giải: Mong muốn ban đầu của công ty là triển khai dự án vui chơi lớn như Công viên nước Hồ Tây nhưng vì nhiều điều kiện khách quan lẫn chủ quan, cuối cùng công ty chỉ đề xuất phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo. Với thắc mắc của người dân, trong lĩnh vực vui chơi, giải trí có gồm dịch vụ kinh doanh nhà hàng nên việc kinh doanh nhà hàng tại bán đảo hồ Đống Đa hoàn toàn phù hợp. Bên cạnh đó, công ty vẫn bố trí một số đồ chơi cho trẻ nhỏ và khi tầng hầm hoàn thiện sẽ tổ chức một số môn thể thao trong nhà.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được cung cấp Quyết định đầu tư của công ty và Giấy chứng nhận đầu tư của thành phố cấp cho công ty nhằm làm rõ dự án có bị thay đổi mục đích đầu tư và sử dụng, bà Hằng hẹn sẽ tìm tài liệu và cung cấp sau. Vậy nhưng, mặc dù phóng viên đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với bà Hằng, nhưng không thấy trả lời.

Có thể nói, Dự án cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa là điều mong muốn của nhiều người dân trong khu vực. Vậy nhưng, với mục đích sử dụng như hiện nay của Công ty Hà Thủy, chắc chắn người dân sẽ khó được hưởng lợi. Chưa kể, theo quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền là cải tạo bán đảo thành nơi vui chơi, giải trí thì hiện tại nhập nhằng "biến tướng" thành nhà hàng. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận và công khai về những khúc mắc của người dân xung quanh dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa: Liệu có biến tướng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.