Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi công xây dựng Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam

Theo Ngọc Thành/VOV| 27/04/2015 14:06

Lễ khởi công xây dựng công trình diễn ra sáng nay (27/4) tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Tham dự có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đại diện lãnh đạo Bộ ngành Trung ương và Hà Nội, đại sứ nhiều nước và các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ.

Công trình được xây dựng trên diện tích 52.400m2 với tổng mức đầu tư 415 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc 213 tỷ đồng, là tổ hợp công trình kiến trúc gồm nhiều hạng mục như: Nhà chỉ huy, bảo tàng bom mìn, ký túc xá, khu giảng đường, phòng thí nghiệm… Công trình dự kiến hoàn thiện đưa vào sử dụng năm 2018.

Khởi công xây dựng công trình


Phát biểu tuyên bố khởi công dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập (3/2014) đến nay, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã kiện toàn xong tổ chức, nhân sự và bước đầu đi vào triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng bày tỏ vui mừng khi thời gian gần đây, VNMAC đã nhận được nhiều sự quan tâm và thiện chí xem xét hỗ trợ nguồn lực của một số nước như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hungary…, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ, không chỉ cho đầu tư xây dựng mà còn cho cả quá trình thực hiện nhiệm vụ sau này; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm cụ thể, sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa của các nước, tổ chức trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam.

“Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả bom mìn sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng chung của khu vực và trên thế giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm chủ động của VNMAC, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, việc đưa Trung tâm vào hoạt động có hiệu quả trong thời gian lâu dài có ý nghĩa rất quan trọng và sự tài trợ của các nước, tổ chức quốc tế là nhân tố quyết định thành công trong tương lai.

Đại sứ Mỹ, Hàn Quốc, tùy viên quân sự Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ cũng đánh giá cao những nỗ lực, sự quan tâm của lãnh đạo Việt Nam và bộ ngành trong khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Ngày 21/4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 504/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025 (gọi tắt là Chương trình 504), làm cơ sở để huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đẩy nhanh tốc độ khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần phát triển kinh tế xã hội, thực hiện các mục tiêu quốc gia.

Ngày 13/5/2013, Thủ tướng phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình 504 giai đoạn đến 2015, trong đó có giao Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504 và cơ quan liên quan xây dựng, trình duyệt, triển khai đề án thành lập VNMAC. Trung tâm là tổ chức đặt dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giao Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý để thực hiện việc điều hành, phối hợp triển khai các nhiệm vụ, hoạt động của Chương trình 504./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.