Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả

BS Lan Hương| 04/06/2012 06:47

(HNM) - Chị Nguyễn Thị Hằng (Mỹ Đức) hỏi: Bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) có biểu hiện như thế nào, phương pháp điều trị và cách phòng bệnh?


Đây là bệnh ung thư hay gặp ở phụ nữ, đứng hàng thứ 2 sau ung thư vú. Trên thế giới cứ 2 phút có một phụ nữ tử vong vì UTCTC. Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 5.000 ca mắc UTCTC mới và một nửa số đó tử vong. Hầu hết ca UTCTC đều liên quan đến virus Human Pappilomavirus (HPV) - loại virus rất dễ lây lan qua đường tình dục. Dấu hiệu bệnh lý là ra máu âm đạo ở bất kỳ thời điểm nào, đặc biệt là sau khi sinh hoạt tình dục; biểu hiện đau có thể đau khu trú ở cột sống thắt lưng hay vùng hạ vị, cùng cụt... Nếu không được khám phát hiện sớm bệnh sẽ lan ra âm đạo, bàng quang, trực tràng... gây ra các biến chứng nặng nề. Muốn chẩn đoán phải khám phụ khoa, làm xét nghiệm tế bào tử cung, soi và sinh thiết. Nếu UTCTC ở giai đoạn sớm, chỉ cần đốt điện hoặc khoét chóp cổ tử cung, không phải mổ cắt tử cung, bệnh có thể khỏi. Nhưng nếu để lâu không được phát hiện thì việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp hơn, người bệnh phải xạ trị, cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng...

Để phòng bệnh, phụ nữ đã có gia đình phải thường xuyên đi khám phụ khoa, ít nhất 6 tháng một lần; trẻ em gái và phụ nữ từ 9 đến 26 tuổi nên tiêm phòng vắc xin UTCTC; lưu ý những yếu tố nguy cơ như giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ; hạn chế sinh đẻ; không hút thuốc lá, tránh dùng những chất kích thích và thực phẩm độc hại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.