Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn khoai lang giúp giảm cân hiệu quả?

Thuỳ Minh| 08/11/2012 15:08

Nghe nói ăn khoai lang có thể giảm cân hiệu quả vì trong đó có chứa nhiều chất khoáng, vitamin, canxi và chất sắt. Điều đó có đúng không?


Ths. Bs. Đinh Thị Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, khoai lang được xếp vào nhóm thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng, sinh năng lượng cho cơ thể, giàu gluxit. Khoai lang được xếp chung nhóm cung cấp tinh bột như: gạo, ngô, sắn, mì...

Trong đời sống hàng ngày, chúng ta cần phải được cung cấp các chất dinh dưỡng nên có thể dùng khoai lang hoặc gạo, mì, ngô, sắn… thay thế nhau trong bữa ăn hàng ngày.

Khoai lang có thể cung cấp một lượng tinh bột cho cơ thể, nhưng lượng tinh bột này thấp hơn so với gạo, so với mì rất nhiều. Ví dụ, trong 100g gạo cho 244 kl calo, 100g bánh mì cho 150 kg calo, nhưng 100g khoai lang chỉ cho 119 kl calo. Đặc biệt, dù năng lượng thấp nhưng trong khoai lang lại giàu các chất khoáng, giàu vitamin, caloten (tiền vitamin A), giàu vitamin C, giàu sắt, giàu canxi. Vì vậy, dùng khoai lang để giảm cân rất tốt cho cơ thể.

Nhưng, khi ăn rau khoai lang hoặc củ khoai lang để giảm cân thì cần chú ý bớt các thực phẩm khác đi. Lúc đó, khoai lang sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể và làm cho tiêu hoá tốt hơn.

Cơ thể ta nếu dùng khoai lang liên tục, thường xuyên, chỉ sử dụng khoai lang hoàn toàn thì sẽ dẫn đến thiếu chất đạm, khiến cơ thể rất mệt mỏi, không tổng hợp được các prrotein, các chất để tái tạo cơ thể, kháng thể trong cơ thể cũng giảm sút đi, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng… Do đó, dùng khoai lang chỉ để cung cấp tinh bột thay cho gạo, thay cho bánh mì và các loại ngũ cốc khác, chứ khoai lang không thay cho thịt, trứng, sữa…

Đặc biệt, với những bà mẹ mới sinh con, vẫn cho con bú dù dùng khoai lang có thể giảm cân được nhưng cũng không nên tiến hành giảm cân, nhất là trong thời gian 3 tháng nuôi con bằng sữa mẹ. Vì trong những năm đầu, giai đoạn cho con bú, các bà mẹ rất cần được bồi dưỡng tăng năng lượng, tăng các chất protein, muối khoáng hơn người bình thường để tạo sữa cho em bé bú nên tốt nhất các bà mẹ không nên giảm cân, còn việc ăn hỗ trợ thêm khoai lang thì tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn khoai lang giúp giảm cân hiệu quả?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.