Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viêm khớp dạng phong thấp

BS Nguyễn Hùng| 03/12/2012 05:53

Trời trở lạnh các khớp của tôi rất đau, cử động khó khăn, có lúc tê cứng. Bác sỹ nói tôi bị viêm khớp dạng phong thấp. Xin hỏi, viêm khớp dạng phong thấp là thế nào và có thể dẫn đến bị liệt không? (Bà Lê Thị Hoài, Thanh Trì).

Trời trở lạnh các khớp của tôi rất đau, cử động khó khăn, có lúc tê cứng. Bác sỹ nói tôi bị viêm khớp dạng phong thấp. Xin hỏi, viêm khớp dạng phong thấp là thế nào và có thể dẫn đến bị liệt không?
(Bà Lê Thị Hoài, Thanh Trì).


Viêm khớp dạng phong thấp là một chứng viêm, phát sinh ở màng trơn của khớp, có tế bào viêm bị thấm dịch, làm khớp bị đau sưng, hạn chế việc hoạt động hoặc khớp và các tổ chức xung quanh khớp bị phá hoại. Triệu chứng thời kỳ đầu của bệnh là đau, sưng, khó cử động và cứng các khớp (chủ yếu ở các khớp của tứ chi). Triệu chứng của thời kỳ cuối là các khớp bị biến dạng, cứng đơ, dẫn đến tàn phế suốt đời. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng hay gặp nhất ở tuổi từ 50 đến 70 và nữ mắc nhiều hơn nam giới (gấp 2-3 lần). Mặc dù vậy, bệnh này không nguy hại đến hệ thống trung khu thần kinh, nên không dẫn đến bại liệt. Chứng tê liệt khi bị viêm khớp không phải là liệt thực sự mà do các khớp bị phá hoại nghiêm trọng đã làm khớp biến dạng hoặc chức năng kém đi khiến người bệnh cử động khó khăn, thậm chí không bước đi nổi. Vì vậy, phải phân biệt tê liệt tay chân do bệnh ở hệ thống trung khu thần kinh gây ra với chứng hỏng khớp do viêm khớp dạng phong thấp gây ra.

Có khoảng 10% số người bị bệnh trong khoảng một năm tự thấy bệnh thuyên giảm, không tái phát. Nhưng cơ hội thuyên giảm bệnh ở những người mắc bệnh từ 5 đến 10 năm là rất ít. Vậy nên, người bệnh nếu được chẩn đoán sớm, tích cực điều trị, vừa dùng thuốc và tập luyện chức năng khớp khi khớp vẫn chưa bị biến dạng, chưa bị cứng thì sẽ giảm được sự suy yếu chức năng khớp, không bị tàn phế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viêm khớp dạng phong thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.