Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cột sống bằng robot

Đỗ Thoa| 04/12/2012 15:16

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc, Viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Việt Đức sẽ cùng chuyên gia Đức tiến hành mổ cột sống bằng robot tại Bệnh viện vào ngày 5/12.


Hệ thống robot định vị đảm bảo độ an toàn cao nhất cho bệnh nhân với độ chính xác tới 1mm (1/25 inch). Trước khi tiến hành mổ, bác sĩ phẫu thuật sử dụng hệ thống robot hoạch định trước kế hoạch cho ca mổ dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp CT mô phỏng cột sống của bệnh nhân dưới dạng 3D.

Phẫu thuật ghép gan bằng robot. (Ảnh minh họa: tuoitre.vn)



Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc điều tra tại nhiều trung tâm khác nhau trên toàn thế giới và đi đến kết luận: Chất lượng thực hiện các ca phẫu thuật cột sống được cải thiện rất nhiều thông qua việc sử dụng robot nhằm nâng cao độ định vị chính xác và giảm nguy cơ ảnh hưởng đến thần kinh. Hệ thống robot cũng cho phép thực hiện các ca phẫu thuật ít xâm lấn với liều lượng tia X được giảm tối đa.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, phẫu thuật các bệnh lý cột sống bằng robot định vị đã được triển khai tại các trung tâm ở Nhật, Mỹ, Anh, Đức, Israel... Bệnh viện Việt Đức là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á triển khai loại phẫu thuật này.

So với phương pháp phẫu thuật thông thường, ứng dụng robot định vị trong phẫu thuật giúp phẫu thuật viên lập được kế hoạch các bước mổ, cách mổ trước trên robot, phương pháp này cũng giúp vết mổ chính xác hơn, ít xâm lấn hơn, thời gian hồi phục và xuất viện của bệnh nhân nhanh hơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật cột sống bằng robot

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.