Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình biến đổi cơ thể bé trai thành đàn ông

Theo Foxnews, VNE| 27/12/2012 09:55

Thông thường từ 11 tuổi, cơ thể con trai bắt đầu có những biến đổi như: bộ phận sinh dục lớn dần, mọc lông, mộng tinh, vỡ tiếng...


Người cha nói cho con trai hiểu về những biến đổi cơ thể tuổi dậy thì.
Ảnh minh họa: PNO.



Các giai đoạn phát triển cơ thể của mỗi người thường không giống hệt nhau và có thể nhanh, chậm hoặc đan xen. Tuy nhiên xét trên bình diện chung, vào tuổi dậy thì, một bé trai sẽ lần lượt trải qua trình tự biến đổi cơ thể như sau:

- Giai đoạn từ 11 đến 12 tuổi: Bộ phận sinh dục bắt đầu có những thay đổi như: Dương vật phát triển, tinh hoàn lớn dần và tiết ra hormone sinh dục nam. Ở tuổi này, yết hầu sẽ bắt đầu to ra, chiều cao cơ thể tăng lên nhanh chóng.

- Từ 13 tuổi: Lông bắt đầu mọc ở vùng bộ phận sinh dục, một vùng lông ngắn, mỏng nhú ra ở hai bên dương vật.

- Từ 14 tuổi: Bắt đầu vỡ giọng, các em sẽ ngạc nhiên khi thấy giọng nói của mình trở nên ồm ồm, khó nghe hơn trước đây. Lông nách cũng bắt đầu mọc ra. Mặc dù ngực của con trai không phát triển như con gái nhưng cũng phình ra một chút và các em sẽ cảm nhận được.

- Từ 15 tuổi: Bìu (ở cơ quan sinh dục) dần chuyển sang màu thẫm, lông mọc rậm hơn, râu cũng bắt đầu lún phún. Tinh hoàn đã phát triển hoàn thiện. Giai đoạn này các em sẽ thấy xuất hiện "giấc mơ ướt", tức là hiện tượng di tinh (xuất tinh trong giấc mơ). Ở tuổi này các em bắt đầu thấy mình có ham muốn tình dục và có thể "làm cha" nếu thực hiện hành vi quan hệ tình dục với bạn gái.

- Từ 16 đến 18 tuổi: Cơ thể tiếp tục phát triển, mụn trứng cá bắt đầu xuất hiện và lông mọc rậm hơn ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

- Từ 19 đến 22 tuổi: Về cơ bản đã hoàn tất quá trình phát triển tuổi dậy thì. Lúc này các em trai đã trở thành một "người đàn ông" thực thụ.

Tuy nhiên không phải ai cũng tuần tự trải qua những biến đổi như trên. Tùy vào đặc điểm cấu tạo cơ thể của mỗi người mà những biến đổi có thể nhanh, chậm hay đan xen. Để tránh những lo lắng, bỡ ngỡ, ở tuổi này các em trai nên tìm hiểu thật kỹ kiến thức chung để có sự chuẩn bị tâm lý nhất định. Về phía phụ huynh nên hướng dẫn cho con trai mình hiểu về đặc điểm tâm sinh lý theo từng độ tuổi để các em không bị "gà mờ" khi đối diện với những thay đổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình biến đổi cơ thể bé trai thành đàn ông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.