Theo dõi Báo Hànộimới trên

Buồng trứng đa nang vẫn có thể có thai tự nhiên

BS Lan Hương| 27/05/2013 06:21

Tôi lấy chồng đã 3 năm nhưng vẫn chưa có thai. Đi khám bác sỹ nói tôi bị đa nang buồng trứng. Xin hỏi bệnh này như thế nào và có khó chữa không? (Nguyễn Thị Mỹ, Thanh Oai)

Tôi lấy chồng đã 3 năm nhưng vẫn chưa có thai. Đi khám bác sỹ nói tôi bị đa nang buồng trứng. Xin hỏi bệnh này như thế nào và có khó chữa không?
(Nguyễn Thị Mỹ, Thanh Oai)

Ảnh minh họa



Hội chứng buồng trứng đa nang (BTĐN) là một bệnh lý nội tiết thường gặp ở phụ nữ với tỷ lệ mắc từ 15-20% với biểu hiện ban đầu là kinh nguyệt không đều và qua siêu âm sẽ thấy nhiều nang trứng kích thước dưới 10mm, phân bố như chuỗi hạt nằm ngay lớp vỏ buồng trứng. Các nang trứng không vỡ, không to lên được.

Mặc dù vậy, 17% trường hợp vẫn có thể có thai tự nhiên mà không cần điều trị. Số còn lại sẽ có ba bước điều trị. Trước hết, người bệnh sẽ được thử buồng trứng bằng các thuốc kích thích phóng noãn. Trong quá trình dùng thuốc, sẽ theo dõi phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo, que thử phóng noãn. Tiếp theo là can thiệp ngoại khoa buồng trứng. Bề mặt dày của buồng trứng có thể là nguyên nhân làm cho các nang noãn không vỡ và giải phóng ra ngoài. Cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng là cách giải quyết cho hội chứng này thông qua phẫu thuật nội soi. Các nang noãn phát triển dở dang bị chọc vỡ làm thay đổi nội tiết, giúp các thuốc kích thích phóng noãn có tác dụng hơn. Đồng thời, các nang noãn có cơ hội phát triển và lách vào những khoảng trống vừa tạo ra để to lên và vỡ ra ngoài. 50-60% trường hợp hiếm muộn đơn thuần (chỉ do hội chứng BTĐN mà không kết hợp các bệnh khác kèm theo) có thể có thai với cách điều trị này. Còn khi phương pháp này không thành công, bệnh nhân nên áp dụng tiến bộ mới nhất của y học là thụ tinh trong ống nghiệm với hiệu quả có thai hiện nay cũng tương đối cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Buồng trứng đa nang vẫn có thể có thai tự nhiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.