Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học đông - tây y kết hợp

Xuân Lộc| 30/10/2013 06:34

(HNM) -

Chính nhờ cố gắng chắt lọc tinh hoa đông - tây y mà BV đầu ngành về y học cổ truyền của Thủ đô có thể nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh, hoàn thành mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Kết hợp đông - tây y trong điều trị mang lại nhiều kết quả tích cực. Ảnh: Hữu Oai


Đông - tây y: Sự bổ trợ tuyệt vời

Nhiều nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, việc kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền vừa giúp đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, vừa hạn chế khả năng xảy ra tác dụng phụ đối với người bệnh. Thêm vào đó, những hạn chế về công cụ chẩn đoán trong y học cổ truyền hay tình trạng lạm dụng thuốc trong y học hiện đại sẽ được khắc phục tối đa với sự kế thừa và chắt lọc tinh hoa của y học đông - tây. Chính vì lẽ đó, việc kết hợp thế mạnh của đông - tây y là xu thế phát triển tự nhiên, mang tính tất yếu của các nền y học tiên tiến trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Góp phần vào xu thế phát triển chung ấy, trong những năm qua, BV Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội đã nỗ lực không ngừng, chứng minh sự kết hợp hiệu quả giữa đông - tây y trong việc chẩn đoán và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hoàn thành sứ mệnh mà ngành y tế Thủ đô giao phó. Sự kết hợp ấy có thể thấy ngay trong từng khoa, phòng của BV, qua cách bố trí cùng lúc cả bác sĩ đông y và tây y. Các bác sĩ đông y được học thêm về tây y và ngược lại, bác sĩ tây y cũng được trang bị kiến thức về đông y. Cách chữa trị thường là: Với người bệnh cấp tính thì dùng phương pháp y học hiện đại để điều trị, qua giai đoạn nguy kịch mới phục hồi chức năng bằng phương pháp y học cổ truyền, nhờ đó, nhiều ca bệnh nặng, bệnh khó, bệnh mạn tính như thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa gây teo cơ, viêm đa khớp… đã được điều trị thành công. BV đã cứu sống được những ca "thập tử nhất sinh" như tai biến mạch máu não, ngộ độc thuốc, tắc ruột, sỏi tiết niệu…

Giám đốc BV Bùi Văn Khôi cho biết, bên cạnh phương pháp cấp cứu, điều trị bằng tây y, những bài thuốc đông y mang lại kết quả khả quan trong việc trị bệnh, được người bệnh tín nhiệm. Chẳng hạn như tại Khoa Sản, sau khi đỡ đẻ, mổ đẻ bằng phương pháp tây y, các bác sĩ sử dụng bài thuốc sinh hóa thang giúp bổ huyết, rất tốt đối với người phụ nữ sau khi "vượt cạn". Với những ca tai biến mạch máu não thì sau khi cấp cứu, bệnh nhân qua giai đoạn hiểm nghèo, việc sử dụng các bài thuốc đông y, châm cứu góp phần quan trọng giúp bệnh nhân phục hồi chức năng, sớm trở lại cuộc sống bình thường. Chính nhờ phát huy tinh hoa của đông - tây y, điều trị bệnh an toàn, hiệu quả, BV trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ của người dân Thủ đô, mà còn của người bệnh đến từ các tỉnh như Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc... Trong 9 tháng đầu năm 2013, BV đã tiếp nhận gần 58.000 người đến khám, trong đó có gần 4.800 bệnh nhân điều trị nội trú, công suất sử dụng giường bệnh nội trú đạt mức 102,7%.

Sáng nay (30-10), BV Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tiền thân của BV là BV Hữu nghị Hà Nội, đến năm 1979, BV có tên gọi BV Đông y Hà Nội và sau đổi thành BV Y học dân tộc Hà Nội. Tháng 11-1998, BV Y học dân tộc Hà Nội sáp nhập với BV Thăng Long thành BV Y học cổ truyền Hà Nội; từ ngày 1-5-2008, BV đổi tên thành BV Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội như hiện nay.

Chú trọng nâng cao y đức

Trong 50 năm hình thành và phát triển (31/10/1963-31/10/2013), từ một BV nhỏ với quy mô 20 giường bệnh cùng đội ngũ nhân lực và trang thiết bị hạn chế, đến nay, BV Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ, có quy mô 250 giường bệnh nội trú, 21 khoa phòng và được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy tần phổ, máy điện xung, điện phân, máy thủy trị liệu, máy X quang, máy siêu âm, máy sắc thuốc tự động, các loại máy móc thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng, châm cứu dưỡng sinh,... Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, BV hiện có đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên hùng hậu gồm 245 người, trong đó có 1 tiến sĩ, 9 thạc sĩ, 24 bác sĩ CKI và CKII, 28 bác sĩ, 2 dược sĩ CKI, 2 dược sĩ đại học, 14 cử nhân chuyên về điều dưỡng…

"BV luôn nêu cao vai trò của y đức. Nếu không có y đức thì bác sĩ, dù có giỏi về chuyên môn đến mấy cũng trở nên vô dụng" - Giám đốc BV Bùi Văn Khôi nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm: Song song với việc nâng cao chất lượng điều trị, BV đã triển khai giám sát việc thực hiện y đức tới tất cả cán bộ công nhân viên ở các khoa, phòng. Mặt khác, BV cũng đã đầu tư cơ sở vật chất cho công tác đón tiếp, phân loại bệnh nhân, phục vụ khám cấp cứu, đồng thời cải tiến quy trình khám bệnh, thanh toán viện phí một cách thuận tiện, tránh gây phiền hà cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học đông - tây y kết hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.