Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạn muốn giúp trẻ thông minh hơn?

BS Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng| 10/03/2014 06:49

Tôi mới sinh con được 2 tháng và nghe nói nhiều về các loại sữa có chứa DHA giúp trẻ thông minh hơn. Xin được hỏi bác sĩ, tác động của chất này đối với sự phát triển trí não của trẻ như thế nào? Ngoài việc bổ sung DHA thì tôi cần làm gì để giúp con mình thông minh hơn?

Tôi mới sinh con được 2 tháng và nghe nói nhiều về các loại sữa có chứa DHA giúp trẻ thông minh hơn. Xin được hỏi bác sĩ, tác động của chất này đối với sự phát triển trí não của trẻ như thế nào? Ngoài việc bổ sung DHA thì tôi cần làm gì để giúp con mình thông minh hơn?
Thái Bình (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).



Ba năm đầu đời chính là giai đoạn vàng để phát huy sức mạnh trí não của trẻ vì đây là giai đoạn não trẻ phát triển nhanh nhất và cần các dưỡng chất thiết yếu để hoàn thiện cấu trúc não bộ. Việc bổ sung DHA, một loại dưỡng chất cho trí não, với hàm lượng đúng theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Nông nghiệp và lương thực của Liên hợp quốc (FAO) có vai trò quan trọng trong việc phát huy sức mạnh trí não. Theo khuyến cáo này, trẻ dưới 12 tháng tuổi như con chị cần được bổ sung 17mg DHA/100kcal và trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi cần 75mg DHA mỗi ngày. Được bổ sung đầy đủ lượng DHA cần thiết, bộ não sẵn sàng cho việc kích thích sự liên kết của các tế bào thần kinh, hoạt động thống nhất và hoàn chỉnh, giúp trẻ phát triển tốt khả năng tư duy, nhận thức và cải thiện các kỹ năng tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống. Các thử nghiệm cho thấy, được bổ sung DHA với hàm lượng đúng, trẻ phát triển khả năng xử lý tình huống lúc 9 tháng tuổi, cải thiện thị lực lúc 12 tháng, có điểm số trí tuệ cao hơn 7 điểm lúc 18 tháng và có điểm số IQ ngôn ngữ cao hơn 6 điểm so với mức bình thường lúc 4 tuổi.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc trẻ được thường xuyên luyện tập bằng các bài tập vừa học, vừa chơi cũng rất tốt cho sự phát triển não bộ. Bố mẹ dành nhiều thời gian chơi cùng trẻ, giúp trẻ phát triển kỹ năng tập trung, ghi nhớ và xử lý tình huống. Ví dụ, từ 0 đến 12 tháng, dạy cho trẻ những biểu cảm của người lớn như thè lưỡi, mỉm cười, chu miệng, phát âm các âm B như baba… và lặp lại nhiều lần để cháu ghi nhớ, bắt chước; cho con chơi cùng những đồ chơi nhiều màu sắc vì giai đoạn này trẻ đang phát triển khả năng thị lực và làm quen với môi trường xung quanh. Từ 1 đến 2 tuổi, trẻ phát triển mạnh ngôn ngữ và tư duy và có khả năng tập trung khoảng từ 3 đến 5 phút nên bố mẹ có thể cho trẻ phát âm tên đồ vật, khi cho con uống nước có thể nói "con muốn uống ly nước này phải không" và nhấn mạnh vào chữ nước để trẻ bắt chước và ghi nhớ. Bố mẹ có thể kể chuyện cho con nghe. Từ 2 đến 3 tuổi, trẻ thích tìm tòi và khám phá môi trường xung quanh nên bố mẹ có thể cùng trẻ khám phá hiện tượng tự nhiên; dạy trẻ học đếm nhưng thay vì đếm từ 1 đến 10 thì dạy trẻ bài đồng dao hay bài hát thiếu nhi như "một ông sao sáng, hai ông sáng sao".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bạn muốn giúp trẻ thông minh hơn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.