Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạn chế tối đa chuyển tuyến bệnh nhân để tránh lây sởi

T.Hương| 24/04/2014 19:30

(HNMO) - Đây là một trong những nội dung  Chỉ thị số 03 của Bộ Y tế ngày 24/4 về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch sởi và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet


Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc TW có trách nhiệm đẩy mạnh tổ chức tiêm vắc xin sởi theo kế hoạch. Nếu tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn thấp phải tăng cường bằng cách tổ chức thêm các các điểm tiêm, tăng số buổi tiêm để bảo đảm hết tháng 4/2014 đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%, việc tổ chức tiêm chủng phải đáp ứng các quy định về an toàn tiêm chủng. Cuối mỗi buổi tiêm phải thực hiện rà soát các đối tượng tiêm chủng; kiên trì, vận động và báo các UBND các cấp để huy động ban ngành, đoàn thể trong việc vận động cha mẹ đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Đồng thời, các Sở Y tế giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan; tổ chức phân tích, đánh giá tình hình bệnh sởi trên địa bàn để xác định đối tượng có nguy cơ cao mắc sởi, từ đó cập nhật và điều chỉnh kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi phù hợp với địa phương; chỉ đạo rà soát, lập danh sách các đối tượng trong diện tiêm chủng, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và đưa trẻ đi tiêm chủng.

Đáng chú ý, Bộ trưởng yêu cầu tổ chức phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, tập trung các nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp; chỉ đạo các bệnh viện thiết lập khu vực riêng để khám, điều trị bệnh sởi, có biển cảnh báo và phân luồng khám chữ bệnh; thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, áp dụng các biên pháp chống nhiễm khuẩn bệnh viên; hướng dẫn người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế bội nhiễm và phòng ngừa lấy nhiễm chéo trong bệnh viện.

Với các bệnh viện tuyến TW, Bộ trưởng yêu cầu bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực hợp lý để tập trung nguồn lực phục vụ cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân sởi; thực hiện tốt việc khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, phần luồng khám chữa bệnh, phòng lây nhiễm sởi trong môi trường bệnh viện. Đồng thời các bệnh viện tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn cho các bệnh viện vệ tinh và bệnh viện tuyến dưới về khám, điều trị bệnh nhân sởi.

  Viện Vệ sinh dịch tế, Viện Pasteur, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia và khu vực có trách nhiệm tăng cường chỉ đạo về chuyên môn kỹ thuật, thành lập các đoàn công tác đến địa phương để đôn đốc việc triển khai kế hoạch tiêm chủng đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của kế hoạch; cung cấp đầy đủ, kịp thời vắc xin, vật tư tiêm chủng sử dụng trong kế hoạch trên phạm vi toàn quốc; tổ chức giám sát chặt chẽ việc triển khai kế hoạch tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế có chỉ thị trên trong bối cảnh thời gian qua hầu hết các tỉnh, thành phố đã chủ động, khẩn trương thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi. Tuy nhiên, còn một số tỉnh, thành phố chưa thực hiện quyết liệt nên tỷ lệ tiêm chủng tính đến đầu tháng 4 đạt thấp (dưới 50%). Tại một số bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến cuối vẫn còn tình trạng mắc sởi do lây nhiễm chéo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tối đa chuyển tuyến bệnh nhân để tránh lây sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.