Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có triệu chứng Ebola, 2 hành khách Nigeria được bỏ cách ly

Thanh Hương| 20/08/2014 18:31

(HNMO) – Trong 24 giờ qua, do không phát hiện các triệu chứng liên quan đến Ebola, 2 hành khách Nigeria đến từ Nigeria mới nhập cảnh Việt Nam không còn bị cách ly mà được chuyển sang theo dõi, giám sát tại cộng đồng.

Công tác khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế. Nguồn: Internet


Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng là phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết. tại bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, 2 hành khách này được cách ly, tiến hành kiểm tra và chăm sóc sức khỏe. Trong 24 giờ qua theo dõi tại bệnh viện, bệnh nhân không sốt, không có biểu hiệu gì bất thường cũng như không phát hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh Ebola.

“Căn cứ vào tình hình sức khỏe của 2 hành khách trên, Bộ Y tế trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ thống nhất không tiến hành cách ly tại bệnh viện mà thực hiện chuyển sang các biện pháp theo dõi giám sát tại cộng đồng trong vòng 21 ngày tại nới lưu trú kể từ khi 2 trường hợp này xuất phát từ vòng có dịch”.-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói.

Trước đó, chiều 19/8, chuyến bay số hiệu QR964 của hãng hàng không Quatar Airway đi từ Quatar đến Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 hành khách quốc tịch người Nigeria, xuất cảnh từ Nigeria ngày 18/8 ngồi số ghế 25B và 26D có biểu hiện sốt.

Theo ông Trần Đắc Phu, ngoài ra, hai hành khách trên chưa phát hiện có các triệu chứng khác. Để thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh dịch Ebola xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và ngành y tế TP Hồ Chí Minh tiến hành các thủ tục xử lý, cách ly theo quy định và chuyển 2 hành khách trên đến khu vực cách ly của bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để tiến hành cách ly, theo dõi, kiểm tra, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

2 hành khách này được lấy mẫu xét nghiệm, Cục Y tế dự phòng, Việt Pasteur TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam để gửi mẫu xét nghiệm.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế cũng đề nghị những hành khách đi cùng chuyến bay trên ngồi các hàng ghế số 24, 25, 26, 27 của chuyến bay QR964 ngày 19/8 chủ động đến các cơ sở y tế nơi gần nhất hoặc liên hệ với số điện thoại 0989 671 115 để được hướng dẫn về các biện pháp phòng bệnh và theo dõi sức khỏe, gửi danh sách các hành khách ngồi trên các số ghế trên cho các địa phương để tiếp tục theo dõi.

  Số liệu mới nhất được Cục Y tế dự phòng công bố, tính từ cuối năm 2013 đến 16/8, tại 4 quốc gia Tây phi gồm Guinea, Sierra Leone, Liberia và Nigeria ghi nhận tổng cộng 2.240 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola, trong đó có 1.229 tử vong; trong đó, riêng từ 14/8 đến 16/8, có 113 trường hợp mắc mới Ebola (84 người tử vong).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có triệu chứng Ebola, 2 hành khách Nigeria được bỏ cách ly

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.