Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn tập tiếp nhận bệnh nhân Ebola tại 3 bệnh viện ngay trong tháng 10

Thanh Hương| 20/10/2014 17:44

(HNMO) – Đó là bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, diễn tập sẽ diễn ra ngay trong tháng 10 này.


Nhận định về dịch bệnh do virus Ebola và khả năng dịch lây vào Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, dịch bệnh do virus Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao (tỉ lệ tử vong hiện tại là 50%), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh Ebola tại Tây Phi là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế, dịch bệnh đã lan truyền ra ngoài khu vực châu Phi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Có 2 quốc gia Tây Phi là Senegal và Nigeria (ghi nhận các trường hợp nhiễm Ebola sau khi trở về từ Sierra Leone và Liberia) đã qua 42 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Ebola, WHO đã thông báo 2 quốc gia này đã hết dịch bệnh Ebola. Mặc dù vậy, WHO cũng dự báo rằng nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống lây lan trong thời gian tới đặc biệt là tại 3 quốc gia Guinea, Liberia và Sierra Leone thì dịch bệnh còn có thể diễn biến gia tăng mạnh (khoảng 10.000 mắc/tuần).

Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola, “tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua hành khách nhập cảnh trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh vào Việt Nam là có thể”.-Cơ quan quản lý này nhấn mạnh.

Ngay sau khi WHO thông báo trường hợp đầu tiên mắc bệnh Ebola tại Guinea (ngày 22/3/2014), Bộ Y tế đã chủ động và sớm có những chỉ đạo hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm nhằm ngăn chặn, phòng chống hiệu quả dịch bệnh lan truyền qua các cửa khẩu vào nước ta. Từ ngày 11/8/2014 đến ngày 17/10/2014,  277 hành khách từ các quốc gia đang có dịch bệnh Ebola được giám sát, kiểm tra và lập danh sách theo dõi sức khỏe; trong đó sân bay Nội Bài có 26 người, Tân Sơn Nhất: 242 người, cảng biển Vũng Tàu: 9 người).

Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế đã lập và gửi danh sách 277 hành khách này cho các đơn vị y tế dự phòng địa phương có người đến lưu trú để quản lý và theo dõi sức khỏe; trong đó có 248 người đã qua 21 ngày và 29 người chưa qua 21 ngày cần tiếp tục giám sát tại cộng đồng.

Riêng số người Việt Nam nhập cảnh là 47 người về từ 4 nước vùng dịch; trong đó từ Liberia là 33 người, Senegal (6), Nigeria (7), Guinea (1). Hiện còn 5 công dân Việt Nam chưa qua 21 ngày đang được theo dõi, giám sát sức khỏe tại Hải Phòng, Hà Nội và Thái Bình. Cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện các triệu chứng nghi nhiễm vi rút Ebola.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã có đủ khả năng xét nghiệm xác định virus Ebola. Bộ Y tế đã xây dựng quy trình xét nghiệm sàng lọc vi rút Ebola dựa trên các hướng dẫn của WHO và CDC và đã tiến hành thẩm định phòng xét nghiệm của các Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện các bệnh nhiệt đới Trung ương. Tới nay, các Viện/Bệnh viện nói trên đã có thể tiến hành xét nghiệm xác định Ebola.

Bộ Y tế nhận định, các hoạt động sẵn sàng, ứng phó, phòng chống dịch bệnh do virus Ebola không để lan truyền vào Việt Nam đã được thực hiện hiệu quả, cơ bản đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, khuyến cáo của WHO. Mặc dù Việt Nam đang ở giai đoạn 1 của Kế hoạch hành động phòng chống Ebola (chưa có ca bệnh xâm nhập), nhưng cần kích hoạt và triển khai tích cực một số hoạt động của giai đoạn 2 nhằm tiếp tục chủ động giám sát phát hiện kịp thời, phòng chống lây lan và xử lý hiệu quả trong trường hợp ghi nhận ca bệnh xâm nhập. Trong đó có việc thành lập 4 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola tại 4 khu vực Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên để đáp ứng và chỉ đạo kịp thời trong trường ghi nhận ca nghi ngờ Ebola; xây dựng đội phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh Ebola tuyến tỉnh, huyện, mỗi tỉnh có ít nhất một đội do Phó giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn.

Đáng chú ý, dự kiến, diễn tập về thu dung, cách ly, điều trị, chăm sóc bệnh nhân Ebola tại 3 bệnh viện lớn là bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngay trong tháng 10 này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập tiếp nhận bệnh nhân Ebola tại 3 bệnh viện ngay trong tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.