Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều trẻ mắc ho gà vì được không tiêm vắc xin

Thanh Hương| 26/01/2015 12:56

(HNMO) - Một tháng trở lại đây, Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ vào viện trong tình trạng suy hô hấp do ho gà dai dẳng. Điều đáng nói là các bé này đều không được gia đình tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.


Theo thông tin được đăng tải tại website của Bệnh viện Nhi TW,, thời tiết chuyển sang đông-xuân là thời kỳ cao điểm của ho gà. Một tháng trở lại đây, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ nhỏ vào viện trong tình trạng suy hô hấp do ho gà dai dẳng. Điều đáng nói là các bé này đều không được gia đình tiêm đầy đủ vắc xin phòng bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Hồng Hanh-Phó Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi TW, cho biết, ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh này dễ lây lan qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, ôm hôn..) khi trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh.

Một trường hợp ho gà biến chứng suy hô hấp  điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi TW (ảnh: Bệnh viện Nhi TW)


Ho gà diễn biến qua 3 giai đoạn: Xuất tiết: Kéo dài từ 1-2 tuần với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không rõ ràng như chảy mũi, ho nhẹ (phần nhiều là ho về đêm).

Toàn phát: Từ 1-2 tuần kế tiếp, các cháu bắt đầu ho nhiều, ho dài rồi tiến triển thành từng cơn ho sặc sụa. Những cơn ho này khiến trẻ mất sức, thể trạng mệt mỏi, biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Hồi phục: trong giai đoạn này, các cơn ho của trẻ ngắn lại, số cơn ho giảm.

Vì trong thời gian đầu mắc bệnh, triệu chứng ho gà rất giống với những chứng bệnh cảm thông thường nên nhiều gia đình có tâm lý chủ quan tự mua thuốc về chữa cho con. Đến khi thấy trẻ ho nặng, bị tím tái mới đưa vào viện thì đã trong tình trạng nguy kịch vì suy hô hấp.

Hiện nay, tiêm vắc xin là cách phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất. Đối với phụ nữ mang thai, tiêm phòng đầy đủ giúp bảo vệ thai nhi ngay từ thời kỳ bào thai. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia đình cần chú ý cho trẻ tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh ho gà; ngoài ra, cần tránh cho bé tiếp xúc với những đối tượng nghi ngờ mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ mắc ho gà vì được không tiêm vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.