Theo dõi Báo Hànộimới trên

2,4 tỉ người có răng sâu không được chữa trị

Loan Vũ| 06/03/2015 15:22

(HNMO) - Hơn 2,4 tỷ người có răng sâu không được chữa trị trên toàn cầu, một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa đã cho thấy được điều đó.

Các chuyên gia nói rằng đáng báo động bởi thực trạng lơ là tới mức này mặc dù người ta biết các cách để điều trị và ngăn ngừa sâu răng.

Ảnh minh họa.


Họ cảnh báo rằng sâu răng có thể dẫn đến đau nặng, nhiễm trùng, nghỉ làm việc và các vấn đề với sự tăng trưởng ở trẻ em. Và phân tích này cho thấy nó không chỉ là một vấn đề đối với lúc chúng ta còn nhỏ. Các nhà khoa học nói rằng nó cũng nên được xem là một bệnh của người lớn.

Sâu răng xảy ra khi axit trong miệng bào mòn lớp men răng ngoài và nếu không được điều trị có thể dẫn tới các vấn đề về răng như bệnh nướu răng hoặc áp-xe.

Giáo sư Wagner Marcenes của Đại học Queen Mary tại London đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học phân tích 378 nghiên cứu liên quan đến khoảng 4,7 triệu người từ năm 1990 tới 2010. Khảo sát toàn cầu của họ cho thấy 2,4 tỷ người lớn có răng vĩnh viễn sâu mà không được điều trị và khoảng 621 triệu trẻ em có răng sữa bị sâu cũng không đi chữa.

Theo số liệu của Anh, một phần ba dân nước này bị sâu răng mà không được điều trị trong năm 2010. Trong khi đó ở Lithuania, một trong những nước khó khăn nhất thì tỷ lệ này lại hơn gấp đôi và đứng ở mức là 68%. Họ dự đoán có hơn 190 triệu trường hợp mới liên quan đến bệnh sâu răng mỗi năm.

Giáo sư Wagner nói rằng lý do chính dẫn đến bệnh sâu răng đó chính là do chế độ ăn uống với một lượng lớn đồ ngọt và ăn vặt thường xuyên. “Sâu răng cũng là một gánh nặng về kinh tế. Và nếu không được điều trị, nó sẽ dẫn đến năng suất trong công việc kém đi đối với người lớn, cũng như tình trạng học không hiệu quả ở trẻ em”, ông cho biết thêm.

Giáo sư David Williams, một chuyên gia sức khỏe răng miệng toàn cầu tại Đại học Queen Mary ở London, vốn không tham gia vào nghiên cứu này, nói thêm: “Điều rõ ràng đây là vấn đề lớn về sức khỏe công cộng. Và sự căng thẳng nằm ở chỗ đây là căn bệnh phổ biến mà chưa được phòng ngừa và phải có kinh phí để đối phó”.

Nhóm chuyên gia quốc tế bao gồm từ các trường đại học ở Washington, Seattle, và University of Queensland, Australia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
2,4 tỉ người có răng sâu không được chữa trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.