Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghép thành công tế bào gốc từ ngân hàng tế bào máu dây rốn cộng đồng

Thu Trang| 04/04/2015 07:46

(HNM) - Viện Huyết học và Truyền máu trung ương vừa công bố việc thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh (28 tuổi, ở Quảng Bình).

Giáo sư Nguyễn Anh Trí- Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chúc mừng bệnh nhân Linh. (Ảnh: Văn Hải)



Điều đáng nói là tế bào gốc này được lấy từ ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam. Ngân hàng này đã triển khai hoạt động trong gần một năm qua, đến nay lưu trữ được gần 1.000 mẫu tế bào gốc và có trên 900 mẫu đã được làm xét nghiệm kháng nguyên bạch cầu người (HLA) độ phân giải cao.

Được biết, bệnh nhân Thùy Linh được chẩn đoán bị lơxêmi cấp dòng tủy từ tháng 9-2014 với tiên lượng xấu. Do vậy, việc ghép tế bào gốc là phương án tối ưu để cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, với bệnh nhân trên, mẫu tế bào gốc của người em ruột lại không phù hợp HLA. Điều kỳ diệu là vào thời điểm ghép cho bệnh nhân Thùy Linh, trong 450 mẫu máu dây rốn cộng đồng đang được lưu trữ, các bác sĩ tìm được 3 mẫu phù hợp với bệnh nhân. Sau khi ghép, đến nay bệnh nhân đã có thể đi lại, các chỉ số máu gần như bình thường, tế bào gốc máu cuống rốn mọc ổn định. Dự kiến, một tuần nữa bệnh nhân sẽ được xuất viện. Chi phí ca ghép gần 1 tỷ đồng, bảo hiểm y tế chi trả 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép thành công tế bào gốc từ ngân hàng tế bào máu dây rốn cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.