Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để bếp ăn tập thể an toàn: Cần áp dụng chế tài xử phạt mạnh

Sa Chi| 04/01/2016 06:53

(HNM) - Tình hình vi phạm quy định về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, các vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn tập thể của các khu công nghiệp, khu chế xuất xảy ra liên tục, có xu hướng tăng lên về số lượng và quy mô.


Ngay trong những ngày cuối cùng năm 2015 (28-12), một vụ NĐTP nghiêm trọng đã xảy ra tại bếp ăn Công ty Mirade International Việt Nam (Khu công nghiệp Vsip, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) khiến hàng trăm công nhân phải nhập viện càng làm gia tăng sự lo lắng của người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn toàn quốc. Vụ ngộ độc này không chỉ khiến cho năm 2015 trở thành năm có nhiều vụ NĐTP nhất trong vòng 5 năm gần đây, mà còn đẩy vấn đề vi phạm ATTP tại các bếp ăn tập thể lên cấp cảnh báo nguy hiểm.

Theo Cục ATTP, Bộ Y tế tính đến giữa tháng 12-2015 riêng tại các bếp ăn tập thể đã xảy ra hơn 30 vụ NĐTP nghiêm trọng, làm trên 3.000 người phải nhập viện. Điều đáng lo ngại là có tới 70% vụ NĐTP do cơ sở cung cấp thức ăn không bảo đảm an toàn vệ sinh, nguồn thực phẩm kém chất lượng, còn lại hơn 30% nguyên nhân đến từ điều kiện vệ sinh bếp ăn tại chỗ.

Đề cập đến vấn đề này, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong cho biết, ngoài số lượng rau, củ quả còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt ngưỡng cho phép đã tăng 10% so với trước, thì một nguyên nhân khiến thực phẩm không bảo đảm chất lượng tuồn vào các bếp ăn tập thể ở các khu công nghiệp là do giá trị khẩu phần ăn quá thấp, chỉ 11 nghìn đồng/suất, nên việc lựa chọn nguồn nguyên liệu không bảo đảm cũng là điều dễ hiểu.

Theo các bác sĩ Viện Dinh dưỡng quốc gia thì việc sử dụng các thực phẩm còn tồn dư thuốc BVTV quá cao không chỉ là tác nhân gây ra các vụ NĐTP, mà việc sử dụng những thực phẩm này thường xuyên còn có thể gây ra những rối loạn thần kinh trung ương, mất ngủ, giảm trí nhớ, ở mức độ nặng hơn có thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên dẫn tới liệt, trường hợp nặng có thể gây tử vong. Đó là còn chưa kể tới rất nhiều tác động xấu tới sức khỏe con người từ việc sử dụng thực phẩm có tồn dư chất kháng sinh, chất tạo nạc, tạo màu…

Trong khi NĐTP tại bếp ăn tập thể còn là thách thức và các giải pháp để kiểm soát ATTP vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu hoàn thiện thì cách hiệu quả nhất để bảo đảm an toàn bữa ăn cho công nhân các khu công nghiệp là cần có chế tài xử phạt mạnh, như rút giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị cung cấp thực phẩm để xảy ra ngộ độc; theo đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì cần gắn trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng lao động với vấn đề ATTP tại bếp ăn tập thể, nếu để xảy ra NĐTP thì tổ chức Công đoàn sẽ tiến hành khởi kiện đối với doanh nghiệp.

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng sẽ sớm ban hành Nghị quyết về chất lượng bữa ăn của người lao động, các doanh nghiệp phải bảo đảm giá trị bữa ăn là 15.000 đồng/suất, có như vậy, sức khỏe và đời sống của người lao động mới được bảo đảm. Đồng thời, các doanh nghiệp phải tham gia tập huấn và thành thạo cách sơ cứu người lao động trong trường hợp bị ngộ độc, như: Yêu cầu người lao động dừng ăn khi phát hiện những phản ứng lạ của cơ thể; bổ sung nước lọc hoặc nước muối loãng để hạn chế tác động của độc tố; tuyệt đối không sử dụng sữa; kích thích bụng, họng để đẩy thức ăn ra ngoài…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để bếp ăn tập thể an toàn: Cần áp dụng chế tài xử phạt mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.