Theo dõi Báo Hànộimới trên

HIV đang dần kháng thuốc đặc trị

Mai Chi| 29/01/2016 15:20

(HNMO) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy các chủng HIV đang dần phát triển khả năng kháng lại loại thuốc chống virus vẫn thường được sử dụng hiện nay.

Nghiên cứu do trường đại học London tiến hành cho thấy 60% bệnh nhân HIV ở nhiều nước châu Phi trong giai đoạn 1998 – 2015 có những biểu hiện kháng thuốc Tenofovir.

Tiến sĩ Ravi Gupta – người phụ trách dự án - cho biết đây là một kết quả “vô cùng đáng ngại”.

Nghiên cứu được khởi động vào năm 2012 bằng việc so sánh các bệnh nhân nhiễm HIV ở châu Phi và châu Âu.

Với việc áp dụng các điều kiện tương đương với tất cả các bệnh nhân, các nhà khoa học phát hiện ra rằng 60% bệnh nhân ở châu Phi kháng thuốc Tenofovir, trong khi con số này ở châu Âu là 20%.

Nghiên cứu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho biết chính sự yếu kém trong việc quản lý thuốc và cấp phát với mức độ và số lượng không hợp lý tại châu Phi đã dấn đến sự chênh lệch này.

Nếu thuốc được sử dụng với liều lượng không đảm bảo – quá thấp hoặc không duy trì thường xuyên – virus sẽ vượt qua sự kiểm soát ban đầu và dần trở nên kháng thuốc.

Tenofovir là một loại thuốc quan trọng trong quá trình điều trị HIV, do đó tỷ lệ kháng thuốc cao như vậy thực sự là một điều đáng lo ngại.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chủng HIV kháng Tonofovir có khả năng lây truyền từ người sang người. Tiến sĩ Gupta chia sẻ: “Chúng tôi sẽ hết sức thận trọng và xem xét mọi khả năng mà chủng virus kháng thuốc này có thể lây lan giữa người với người. Các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để có một bức tranh cụ thể và chi tiết về cách mà virus kháng Tenofovir phát triển và lây lan”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), HIV là loại virus gây ra căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Tiến sĩ Gupta cho biết một nỗ lực tài chính toàn cầu là điều cần thiết để cung cấp các thiết bị và biện pháp giám sát tại châu Phi. Điều này cũng chính là vì lợi ích chung của toàn nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HIV đang dần kháng thuốc đặc trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.