Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lập danh sách 65 dược liệu dễ bị nhầm loài, làm giả

Xuân Lộc| 30/05/2016 07:25

(HNM) - Theo tin từ Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế), thời gian qua, Bộ Y tế đã tăng cường kiểm soát chất lượng dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền (YHCT) trên toàn quốc. Tuy nhiên, kết quả cho thấy vẫn còn xuất hiện nhiều dược liệu, thuốc YHCT không bảo đảm chất lượng lưu hành phổ biến trong các cơ sở khám chữa bệnh và trên thị trường.


Nguyên nhân là các cơ sở khám chữa bệnh chỉ kiểm tra chất lượng bằng cảm quan; năng lực trung tâm kiểm nghiệm các tỉnh, thành phố chưa đáp ứng được việc kiểm soát chất lượng dược liệu. Cục Quản lý y, dược cổ truyền cho biết, các dược liệu giả, dược liệu bị nhầm loài thường được thay thế bằng những loài khác rẻ tiền hơn, chênh lệch cả triệu đồng/kg, hoặc có giá trị chỉ bằng 22-30% so với dược liệu thật; một số dược liệu bị nhuộm màu, không có hoạt chất.

Trước thực tế trên, Cục Quản lý y, dược cổ truyền đã lên danh sách 65 loại dược liệu sử dụng nhiều trong các cơ sở điều trị, kinh doanh, yêu cầu các cơ sở phải có mẫu loài đối chứng, tránh việc sử dụng nhầm lẫn hoặc dược liệu giả; danh sách 25 loại dược liệu yêu cầu phải có phiếu kiểm nghiệm (là các mẫu từng bị phát hiện hoạt chất kém, không bảo đảm chất lượng điều trị).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lập danh sách 65 dược liệu dễ bị nhầm loài, làm giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.