Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhập viện do thừa 17 chiếc răng

Gia Phong| 20/06/2016 21:01

(HNMO) - Chiều 20-6, theo tin từ Bệnh viện (BV) Việt Nam-Cu Ba, nam thanh niên tên Đỗ Văn S. (28 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) vừa mới nhập viện trong tình trạng thừa tới 13 cái răng, đều ở vị trí số 4, 5 (răng hàm nhỏ), chưa kể 4 cái răng mầm đang ở dạng “tiềm ẩn”, chờ mọc lên.

Hàm răng của Đỗ Văn S. qua phim chụp


Theo S. tâm sự, em bắt đầu mọc thêm răng từ khi 15 tuổi. Mỗi năm mọc thêm 1 chiếc răng. Ban đầu, S. nghĩ là răng lẫy nên kệ, không để ý. Nhưng sau răng cứ chen chúc, mọc nhiều quá, tôi cũng thấy lạ. Dù không đau, nhưng theo S., việc vệ sinh răng miệng là nỗi khổ sở của anh, nhất là sau khi ăn xong, dù chỉ ăn uống nhẹ thôi, thức ăn cũng dắt vướng tứ tung vì nhiều kẽ hở trong răng. Cũng vì vệ sinh khó khăn, nên răng S. rất nhiều mảng bám, gây sâu răng, viêm tủy. Cách đây 10 ngày, S. thấy răng đau nhức hàm trên bên trái.

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ Nguyễn Thái-Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình-Hàm mặt (BV Việt Nam-Cu Ba) cho biết, răng bình thường ở mỗi người chỉ có 32 cái. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, mầm răng cứ phát triển lên mọc lên thêm như trường hợp của bệnh nhân trên rất khó lý giải. Răng của S. mọc chen chúc nhau khiến cho công tác vệ sinh răng miệng vô cùng khó khăn. Đặc biệt, thức ăn vướng vào các kẽ răng khiến công tác vệ sinh khó gây sâu răng, viêm tủy làm đau nhức.

Ban đầu, các bác sĩ tiến hành điều trị tủy giúp bệnh nhân dứt cơn đau và trong tuần tới sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ 13 chiếc răng thừa của bệnh nhân này.

Bác sĩ Thái khuyến cáo, nếu thấy 2,3 răng mầm mọc chung một chỗ phải đi khám ngay. Việc phát hiện răng mầm không hề khó, nếu chú ý khám định kỳ răng miệng 6 tháng/lần. Bệnh nhân cũng cần thông báo tất cả vấn đề răng miệng của mình để cùng bác sĩ tìm nguyên nhân, cách điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện do thừa 17 chiếc răng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.