Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người có thẻ BHYT phải là khách hàng đặc biệt, được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng

T.Hương| 29/06/2016 15:42

(HNMO) – Ngày 29/6, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) Việt Nam và Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2016-2020; khai trương cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự.

Ngành Bảo hiểm, Y tế phấn đấu thực hiện thành công chỉ tiêu đến năm 2020 có ít nhất 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Trong giai đoạn 2016-2020, hai ngành này sẽ tiếp tục tăng cường công tác khám chữa bệnh, chi trả bảo hiểm y tế. Đặc biệt có sự thay đổi để các bệnh viện từng bước tự chủ, người dân khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sẽ không phải chi trả thêm các loại tiền khác như hiện nay.

Cũng trong ngày 29/6, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã khai trương cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo BHXH Việt Nam, Bộ Y tế và lãnh đạo một số bộ, ngành khác bấm nút khai trương cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin
giám định bảo hiểm y tế


Theo đó, gần 14.000 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc được kết nối với hệ thống thông tin giám định BHYT. Ngày 1/7, hệ thống thông tin giám định này sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Được biết, trước khi chính thức hoạt động, Bộ Y tế đã cho chạy thử nghiệm kết nối dữ liệu giữa các cơ sở khám chữa bệnh tại bốn tuyến với BHXH Việt Nam ở 6 địa phương. Qua quá trình thử nghiệm đã có 3.405 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc đã trích xuất được dữ liệu điện tử đầu ra phục vụ yêu cầu thanh toán BHYT sẵn sàng chuyển đến cơ quan BHXH từ ngày 30/6. Đến nay, hầu hết 14.000 cơ sở khám chữa bệnh đều đã kết nối với hệ thống thông tin.

Theo đánh giá, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động sẽ giúp người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh và thanh toán viện phí. Người bệnh sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, chủ động tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. Cùng với đó, các chi phí ngoài quy định cũng được phát hiện và xử lý kịp thời, tránh được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, một đất nước tiến bộ cần có hệ thống an sinh xã hội vững chắc, mà trước hết hệ thống bảo hiểm xã hội vững chắc, muốn bảo hiểm xã hội vững chắc thì toàn dân phải tham gia bảo hiểm. Quan trọng là phải coi người khám chữa bệnh bằng BHYT như những khách hàng đặc biệt, được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng.

Theo Phó Thủ tướng, để đạt mục tiêu 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào năm 2020, cả hệ thống cần phải tăng tốc thật quyết liệt hơn nữa trong 5 năm tới; trong đó cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm mở rộng đối tượng tham gia  BHYT.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT là thời điểm lịch sử của ngành y tế và ngành công nghệ thông tin. Kết nối hệ thống giám định thanh toán BHYT tại các cơ sở y tế trên cả nước là việc rất quan trọng, là bước đầu, thời gian tới cần vận hành hệ thống an toàn, bảo đảm công tác giám định, thanh toán BHYT thông suốt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người có thẻ BHYT phải là khách hàng đặc biệt, được hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.