Theo dõi Báo Hànộimới trên

Em bé bị gãy tay nhưng 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bong gân

Tuệ Diễm| 24/08/2016 17:45

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiến hành kỷ luật 4 bác sĩ liên quan đến vụ việc chẩn đoán nhầm cho một bệnh nhi bị gãy tay.


Phim X- quang thể hiện cháu V bị gãy ở tay trái


Bệnh nhi bị chẩn đoán nhầm là cháu Phạm Trần An D, 4 tuổi, ngụ phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 10-8 trong lúc chơi đùa, cháu D bị té ngã, đau tay. Sáng ngày 11-8, cháu được người nhà đưa đến bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh khám.

Tại bệnh viện, cháu D được bác sĩ Minh N cho đi chụp X-quang và chẩn đoán bị gãy xương cẳng tay trái. Cháu bé được cho bó bột và về nhà. Sang ngày hôm sau, cháu vẫn khóc vì đau, cánh tay trái không cử động được và sưng to nên gia đình đưa cháu vào nhập viện. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho chụp X-quang tay trái và chẩn đoán bị rạn xương, cho bó nẹp. Cháu D khám lần 3 vào ngày 16-8, bác sĩ V.D.K chẩn đoán cháu bé chỉ bị trật khớp, bong gân, giãn khớp. Uống thuốc điều trị nhưng không khỏi, tay trái của cháu bé không thể nhấc lên cao và lủng lẳng như không có xương bả vai.

Đến lần khám thứ 4 thì gia đình gặp lại bác sĩ Minh N - người khám lần đầu tiên cho cháu D đã đề nghị chụp X-quang lại và phát hiện ra tất cả các chẩn đoán ban đầu đều sai. Vị trí bị gãy không phải là ở cẳng tay hay khuỷu tay mà là ở đầu trên xương cánh tay. Không đồng ý với việc chẩn đoán nhầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu D, phụ huynh của cháu D là anh Phạm Văn Liêm đã phản ánh lên Ban giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 đòi truy cứu trách nhiệm của các bác sĩ đã chẩn đoán nhầm cho cháu D.

Sáng ngày 24-8, hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ra kết luận thừa nhận 4 bác sĩ điều trị đã có sai sót trong chuyên môn, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị nhầm cho cháu bé Phạm Trần An D. Kết quả chẩn đoán cuối cùng là cháu bé bị gãy đầu trên xương cánh tay trái. Tuy nhiên, trong 3 lần khám trước đó, các bác sĩ ở phòng khám đã không phát hiện ra dẫn đến bó bột sai, điều trị sai.

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Quyền trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 khẳng định đây là do sơ suất của 4 bác sĩ điều trị, họ phải chịu hình thức kỉ luật. Giải thích nguyên nhân vì sao cháu D đã phải trải qua 3 lần chụp X-quang nhưng các bác sĩ vẫn không phát hiện được đúng vị trí gãy ở tay trái, bác sĩ Thu cho rằng các bác sĩ nhận định sai vị trí tổn thương nên chỉ định cho chụp X-quang tại vị trí khuỷu tay, quên chụp ở vị trí bả vai. Bệnh viện Nhi đồng 2 hứa sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho gia đình cháu D, nhưng phụ huynh Phạm Văn Liêm chưa đồng ý, yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đền bù này sẽ được gia đình cháu dành tặng cho bệnh nhi bị ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé bị gãy tay nhưng 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bong gân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.