Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé gái 6 tuổi bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi

Gia Phong| 30/08/2016 14:01

(HNMO)-Ngày 30-8, theo tin từ Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt-Đức, tại đây đã tiếp nhận trường hợp bé gái Trần Thị Ngọc Anh (6 tuổi - Xóm Ấp Thái, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) bị thủng thực quản do nuốt phải đồ chơi.


Được biết, từ khi 4 tuổi, bé đi nhà trẻ do không cẩn thận nên đã nuốt phải đồ chơi. Lâu dần, bố mẹ thấy bé với các triệu chứng bị ho, không ăn được, bị gầy đi rất nhiều, sụt cân nhanh chóng, sức khỏe yếu nên đã đưa bé đi khám ở BV huyện Thái Nguyên. Tại đây, chưa phát hiện bé bị mắc dị vật ở thực quản. Sau một thời gian điều trị uống thuốc mà sức khỏe bé vẫn yếu đi, gia đình lo lắng quyết định đưa cháu lên BV Nhi trung ương khám thì các bác sĩ nội soi phát hiện cháu bị mắc dị vật ở thực quản và đã tiến hành phẫu thuật gắp dị vật ra. Sau hơn 2 tháng phục hồi, bé phải ăn bằng đường sonde qua mũi, các bác sĩ mới tiếp tục hội chẩn mổ xông dạ dày. Bé phải ăn bằng sonde dạ dày từ năm 2015 cho đến bây giờ.

Tháng 7/2016, các bác sĩ BV Nhi trung ương đã mời ThS. Chu Nhật Minh – Trưởng khoa Nội soi (BV Hữu nghị Việt-Đức) sang hội chẩn. Quá trình hội chẩn, bác sĩ Chu Nhật Minh đưa ra các tình huống can thiệp. Theo bác sĩ, bé đã được mở thông dạ dày vì thức ăn cứ nuốt là vào phế quản gây ho, sặc, sốt... Sau khi nội soi phát hiện 1 lỗ rò lớn ở thực quản, do đó nếu phải đưa đại tràng lên nối sẽ rất phức tạp và khó khăn, tiên lượng nặng nề. Ngoài ra, một phương pháp khác là đặt 1 stent - SEMS ( self expandable metalic stent) cho cháu bé với hy vọng thức ăn sẽ ko qua lỗ rò khiến tổn thương dần liền lại, sau đó rút bỏ stent.

Thương phận em nhỏ, khi mới được 2 tuổi, mẹ đẻ đã qua đời do tai nạn giao thông ô tô đâm. Nhà nghèo, kinh tế gia đình cũng đã kiệt quệ. Ngay khi tiếp nhận trường hợp em bé, các bác sĩ khoa Nội soi và khoa Nhi (BV Việt Đức) đã kêu gọi sự giúp đỡ từ xã hội và nhận được lời đáp từ hãng vật tư y tế HAT- MED. Hãng đã tài trợ cho bé 1 cái Stent miễn phí trị giá 21 triệu. Đến ngày 22-8, ThS. Chu Nhật Minh đã tiến hành phẫu thuật đặt Stent. Hiện tại, bé đang được điều trị tại khoa Nhi, sức khỏe đang tiến triển tốt và trong quá trình hồi phục.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần cẩn trọng, không nên để trẻ em chơi đồ chơi một mình hoặc cho vào miệng vì khi xảy ra sự cố hậu quả để lại sẽ gây tổn thương, để lại di chứng suốt đời, thậm chí khiến trẻ tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bé gái 6 tuổi bị thủng thực quản do nuốt đồ chơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.