Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phổ biến kiến thức sử dụng, chế biến dầu ăn an toàn cho bà nội trợ

Tuệ Diễm| 22/12/2016 21:53

(HNMO)- Ngày 22-12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Sức khỏe và An toàn thực phẩm” dành riêng cho các phụ nữ nội trợ. Hội thảo tập trung cập nhật các kiến thức về cách phân biệt và bảo quản sử dụng dầu ăn đúng cách cho phụ nữ làm công việc nội trợ.


Phụ nữ nội trợ cần biết cách chọn và bảo quản sản phẩm dầu ăn đúng cách.


Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quang Thảo - Trưởng phòng An toàn thực phẩm - Vụ Khoa học Công nghệ Bộ Công Thương, PGS.TS Lê Bạch Mai - Phó viện trưởng viện Dinh Dưỡng, TS Lê Thị Hồng Hảo - Viện trưởng Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cùng hơn 300 phụ nữ nội trợ tại TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo đã đi sâu phân tích cách lựa chọn, phân biệt và cách sử dụng dầu ăn để an toàn cho người thân và gia đình trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa ngày những ngày Tết sắp tới.

Ông Nguyễn Quang Thảo - Trưởng phòng An toàn thực phẩm - Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết: “Phụ nữ nội trợ sử dụng dầu ăn hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản dầu ăn. Dầu ăn sẽ hỏng chủ yếu do yếu tố ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm khiến dầu bị thủy phân và oxy hóa. Dầu ăn tiếp xúc trực tiếp không khí quá lâu, tăng quá trình ôxy hóa sẽ khiến dầu nhanh khét, nhanh hư. Bên cạnh đó, nếu dầu để ở khu bếp ẩm ướt, nếu có nước hòa lẫn dầu ăn thì dầu thì sẽ tăng nhanh quá trình thủy phân”.

Chia sẻ tại hội thảo, TS Lê Thị Bạch Mai – Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia nêu rõ lợi ích của việc sử dụng chất béo có trong dầu ăn trong bữa cơm gia đình. Chất béo trong dầu ăn rất cần thiết sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tham gia quá trình tái tạo tế bào và giúp cơ thể hòa tan các chất vitamin như vitamin A, D, K, E và tạo hương vị cho món ăn.

Đồng thời TS Lê Thị Bạch Mai giải đáp các thắc mắc của các bà nội trợ về hiện tượng dầu ăn bị đông, cách lựa chọn dầu ăn cho người béo phì, cách lựa chọn dầu ăn chế biến cho trẻ em và người lớn tuổi. Bác sĩ Mai khuyên bà nội trợ nên cân nhắc lựa chọn dầu ăn, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, và mua sản phẩm dầu ăn dành cho từng đối tượng như trẻ em, người già. Tại TP Hồ Chí Minh tỷ lệ trẻ béo phì đang dẫn đầu cả nước, đối với bà nội trợ trong gia đình có trẻ béo phì cần chú ý trong lựa chọn dầu ăn. Các bà nội trợ có thể dùng các sản phẩm dầu ăn từ thực vật như dầu gạo vẫn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn sức khỏe.

Ngoài chọn mua dầu ăn dựa trên nhu cầu dinh dưỡng từng lứa tuổi, bà nội trợ cần phải sử dụng dầu ăn theo từng mục đích như dầu chuyên để chiên, dầu chuyên để xào, nấu và dầu để trộn xalat và tuyệt đối không tái sử dụng dầu đã chiên nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến kiến thức sử dụng, chế biến dầu ăn an toàn cho bà nội trợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.