Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên tiêm vắc xin trước khi đi đến vùng lưu hành dịch sốt vàng

Trang Thu| 13/02/2017 07:35

(HNM) - Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh sốt vàng đang lưu hành tại 42 quốc gia, chủ yếu ở khu vực Trung Phi và Nam Mỹ. Riêng tại Brazil, từ tháng 12-2016 đến nay đã ghi nhận 364 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 49 người chết. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, đây là đợt dịch lớn nhất, rộng nhất tại Brazil


Bệnh sốt vàng là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A do vi rút sốt vàng lây truyền qua muỗi đốt với tỷ lệ tử vong có thể đến 50%. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau lưng và đau cơ, có thể phát triển các triệu chứng nguy hiểm dẫn đến chảy máu, sốc, tổn thương nội tạng và có thể tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, sử dụng vắc xin phòng bệnh sốt vàng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất và cho miễn dịch suốt đời.

Tại các nước khu vực Châu Á và Việt Nam, đến nay không có dấu hiệu lây truyền và lưu hành bệnh sốt vàng. Tuy nhiên, một số nước đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh về từ vùng có dịch. Ðể chủ động phòng chống, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người đến các nước đang lưu hành sốt vàng nên chủ động đến cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh ít nhất 10 ngày trước khi đi. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên tiêm vắc xin trước khi đi đến vùng lưu hành dịch sốt vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.