Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người phải lọc thận, người hoại tử tụy vì uống quá nhiều bia rượu dịp Tết

Tuệ Diễm| 14/02/2017 18:25

(HNMO) - Sau Tết, có 30% số người đến khám điều trị tại khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh bị viêm tụy cấp.

Một bệnh nhân bị viêm tụy cấp vì sử dụng quá nhiều bia, rượu trong những ngày Tết vừa qua.


Viêm tụy cấp là một bệnh phổ biến thường gặp trong các bệnh lý đường tiêu hóa, cần phải nhập viện. Theo thống kê sau Tết tại khoa Nội Tiêu hóa BV ĐHYD, cứ 20 người bệnh nhập viện thì có đến 7 người bệnh bị viêm tụy cấp, chiếm 1/3 số lượng người bệnh tại Khoa.

Trường hợp đầu tiên là người bệnh Lê Hoàng K. (45 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long). Ông K. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội một ngày sau khi uống bia. Người ông K. mệt, khó thở, không thể ăn uống. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ BV ĐHYD đã chẩn đoán ông K. bị viêm tụy cấp nặng kèm theo suy thận, suy hô hấp. Bệnh nhân đã phải nhập viện điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực BV ĐHYD để chạy thận và lọc máu.

Trường hợp nguy hiểm thứ 2 là anh Nguyễn Minh H. (34 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh). Sau một ngày uống rượu anh H. phải vào BV ĐHYD cấp cứu vì đau bụng dữ dội. Khi thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy cấp, đã hoại tử một phần tụy. Người bệnh phải nhịn ăn uống, bù nước, điện giải và chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Theo ThS-BS Võ Ngọc Quốc Minh - Khoa Nội Tiêu hóa BV ĐHYD cho biết: Có hai nguyên nhân thường gặp nhất gây ra viêm tụy là do rượu bia và sỏi mật. Trong đó, bệnh viêm tụy cấp thường gặp ở những người uống rượu thường xuyên. Mức độ nặng của viêm tụy cấp có thể làm suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, suy gan, nguy hiểm đến tính mạng, dẫn đến tử vong.

"Cách điều trị cho người bệnh bị viêm tụy cấp là cho nhịn ăn uống, truyền dịch để đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho người bệnh, sau đó mới cho người bệnh ăn lại từ từ. Để phòng tránh bệnh người dân nên sử dụng rượu bia ở mức độ chừng mực, nếu người bệnh đã bị viêm tụy cấp do rượu bia thì nên tránh, không tiếp tục uống vì sẽ có khả năng tái phát, lần sau sẽ nặng hơn những lần trước và có thể tử vong" - ThS-BS Võ Ngọc Quốc Minh lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phải lọc thận, người hoại tử tụy vì uống quá nhiều bia rượu dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.