Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứu sống nam thanh niên bị ngừng tim đột ngột

Trang Thu| 16/02/2017 07:12

(HNM) - Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, đã cứu sống bệnh nhân Sằm Văn T. (39 tuổi ở Vị Xuyên, Hà Giang) bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy sau hơn 6 giờ ngừng tuần hoàn.

Nhờ triển khai kĩ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy anh T. đã dần hồi phục. Ảnh: H.A.


Bệnh nhân Sằm Văn T. được BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chuyển tới Khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai) lúc 4h40 sáng 9-2 với chẩn đoán hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn. Sau gần 6 tiếng di chuyển ngay trong đêm, bệnh nhân được hồi sức tích cực và được chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Tấn Đạt, Khoa Cấp cứu A9 cho biết, đây là trường hợp được cứu sống hy hữu. Khi nhập viện bệnh nhân được tiên lượng rất xấu do hôn mê sâu, thời gian cấp cứu ngừng tuần hoàn kéo dài. Việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống mức 33-36 độ C (ở người bình thường thân nhiệt là 36,5 - 37 độ) giúp giảm chuyển hóa cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ ôxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất ôxy hóa tự do để bảo vệ não và các mô cơ quan.

Sau đó, máu sẽ duy trì ở nhiệt độ này trong vòng 24 giờ để hỗ trợ tế bào não hồi phục. Sau 24 giờ, máy sẽ làm ấm bệnh nhân theo chương trình rất chặt chẽ nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ/giờ cho tới khi đạt nhiệt độ bình thường... Sau 3 ngày kết thúc liệu trình điều trị, bệnh nhân đã có thể tự thở, có ý thức, nhận ra được người thân. Sau 4 ngày, bệnh nhân đã có thể giao tiếp, sức khỏe ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống nam thanh niên bị ngừng tim đột ngột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.