Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai 10 tuổi được mẹ ruột hiến nửa lá gan để chữa bệnh hiểm nghèo

Tuệ Diễm| 17/04/2017 18:21

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 2, TP Hồ Chí Minh vừa thực hiện thành công ca ghép gan thứ 11. Bệnh nhân được phẫu thuật là cháu Dương Gia Khiêm (10 tuổi, ở Bạc Liêu) bị tắc ứ mật.

Cháu Dương Gia Khiêm và mẹ sau khi được phẫu thuật ghép gan.


Chiều ngày 17-4, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tổ chức họp báo công bố ca ghép gan thành công cho bệnh nhi Dương Gia Khiêm. Ca ghép gan cho bé đã được tiến hành vào ngày 28-3 do GS.BS Trần Đông A - bác sĩ phẫu thuật chính. Các bác sĩ đã tiến hành lấy ½ lá gan từ người mẹ ruột để ghép cho cháu Khiêm.

GS-BS Trần Đông A cho biết: “Đây là một ca mổ đặc biệt hơn so với các ca ghép gan khác mà bệnh viện đã thực hiện. Ở ca ghép trước, một bệnh nhi nhỏ hơn bé Khiêm 2,5 tuổi, nên các bác sĩ chỉ cần lấy một phần nhỏ của lá gan từ người cho để ghép vào cơ thể bệnh nhi. Nhưng ở ca ghép này, do bé Khiêm đã 10 tuổi nên cần đến nửa lá gan của người mẹ”.

GS-BS Trần Đông A cho biết thêm, khi phẫu thuật, các bác sĩ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn do cấu trúc gan của người mẹ đặc biệt hơn người bình thường. Bác sĩ phải thăm dò và bóc tách khá kĩ và cẩn trọng. Trong khi đó, em bé nhận gan bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa khiến lá lách tăng thể tích và tiểu cầu giảm, ảnh hưởng đến tình trạng đông máu. Các bác sĩ đã hội chẩn với 2 giáo sư người Bỉ để tìm cách giảm lượng máu đi tới lá lách giúp lá lách giảm thể tích và giảm lượng máu truyền từ lách qua gan.

Sau gần 3 tuần thực hiện ca ghép, bé và mẹ đang được theo dõi đặc biệt tại khoa Hồi sức của bệnh viện. Cháu Khiêm hiện đã ăn uống bình thường, các chỉ số xét nghiệm tốt.

Trước đó, cháu Dương Gia Khiêm bị teo đường mật bẩm sinh và đã được phẫu thuật kasai để cải thiện tình trạng ứ tắc mật. Tuy nhiên, thời gian gần đây cháu Khiêm gặp biến chứng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, khiến gan và lá lách của bệnh nhi ngày một to ra. Gia đình đã phải đưa bệnh nhi đi cấp cứu vì có tình trạng xuất huyết. Theo các bác sĩ Nhi đồng 2, nếu không được ghép gan sớm, bé có thể tử vong.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 10 tuổi được mẹ ruột hiến nửa lá gan để chữa bệnh hiểm nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.