Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mũi kim nhọn dài 2cm nằm trong tim của bé trai 13 tuổi

Tuệ Diễm| 26/06/2017 15:34

(HNMO) - Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh vừa tiến hành ca phẫu thuật lấy dị vật là mũi kim nhọn đâm sâu vào tim một bé trai 13 tuổi.

bé trai 13 tuổi. Đây là một tai nạn hi hữu, y văn trên thế giới mới ghi nhận 30 trường hợp.

Cháu bé hồi phục sau khi được phẫu thuật lấy phần nhọn của mũi kim ra khỏi tim.


Ngày 26-6, Ths.BS Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 - TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống bé trai 13 tuổi bị cây kim đâm vào ngực, phần mũi nhọn của cây kim gãy đã bị cuốn vào quả tim, do cơ tim liên tục co bóp.

Trước đó 2 tháng, cậu bé N.V.H, ngụ tỉnh Bình Phước đang ngủ trưa thì bị một cây kim lẫn trong gối đâm trúng vào ngực. Em tự rút cây kim ra nhưng giữa chừng thì bị gãy, phần mũi nhọn vẫn ở lại trong cơ thể. Do lo lắng bị người lớn mắng, em đã giấu chuyện. Sau đó, cơ thể em bắt đầu xuất hiện các cơn đau ngực, em hay bị ngất nên được bố mẹ đưa đến bệnh viện Nhi đồng 1-TP Hồ Chí Minh kiểm tra. Ngày 16-6, em nhập viện Nhi đồng 1 trong tình trạng tỉnh táo.

Khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện nhịp tim của bệnh nhân thỉnh thoảng có những cơn nhịp nhanh. Đồng thời qua phim siêu âm, các bác sĩ nhận thấy tim bệnh nhân có tràn dịch màng tim. Khi đó, N.V.H kể lại với các bác sĩ việc mình bị kim đâm và một phần cây kim ở trong cơ thể. Các bác sĩ quyết định mở ngực để tìm dị vật. Tuy nhiên, ca mổ đầu tiên không thể tìm thấy dị vật. Nhận định cây kim đã gây nhiễm trùng, cần phải được tìm thấy, mặt khác do quả tim co bóp, nếu mũi nhọn tiếp tục đâm sâu vào tim thì có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lần 2.

Lần thứ 2 khi chụp lại CT, các bác sĩ thấy đầu kim nằm trong vùng mõm cơ tim bên thất trái. Do đó, ê-kíp quyết định cho bệnh nhân ngưng tim, bệnh nhân phải chạy tuần hoàn tim phổi nhân tạo để phục vụ ca mổ. Chỉ 10 phút, các bác sĩ đã lấy được dị vật nằm ở mõm cơ tim. Dị vật là một đầu mũi kim dài 2cm, rỉ sét gây ra nhiễm trùng trong tim. Nếu không lấy ra kịp thời, các bác sĩ nhận định vật nhọn sẽ đi vào vách trung thất, lú vào cơ tim, tạo ra huyết khối trong tim, làm tắc mạch, gây ra nhiều thương tổn cho cơ thể và có thể tử vong.

Sau ca phẫu thuật, nhịp tim của bệnh nhân đã ổn định, mọi chỉ số đều bình thường và bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mũi kim nhọn dài 2cm nằm trong tim của bé trai 13 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.