Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một nam thanh niên bị hôn mê sau khi uống 19 viên Paracetamol hạ sốt

Gia Phong| 11/09/2017 15:35

(HNMO) - Ngày 11-9, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), các bác sĩ tại khoa này đang điều trị cho một nam thanh niên (22 tuổi, ở Sơn La) nhập viện trong tình trạng hôn mê, viêm gan nặng, có dấu hiệu suy gan, tiên lượng rất nặng.


Bác sĩ điều trị cho nam bệnh nhân bị ngộ độc sau khi uống Paracetamol quá liều.


Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết, Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau, được sử dụng phổ biến. Loại thuốc này có nhiều loại với hàm lượng khác nhau, có thể mua ở hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ, nhưng khi tự ý dùng thì có thể dẫn đến ngộ độc. Với trường hợp nam thanh niên nói trên, việc dùng thuốc quá liều đã dẫn đến ngộ độc; thêm vào đó, do bệnh nhân có tiền sử viêm gan B nên tình trạng bệnh càng thêm nặng.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt chỉ khác nhau về tên thuốc, còn hoạt chất là giống nhau. Nhiều người không để ý, vừa uống hạ sốt lại vừa uống giảm đau, làm tăng liều nạp vào cơ thể. Tình trạng ngộ độc Paracetamol diễn ra rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu..., sau 1-2 ngày thì có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Trường hợp nồng độ Paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan sẽ làm chất độc tích lũy lại, gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, suy thận, thậm chí thấm vào não và gây hôn mê...

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp sốt cao, người bệnh nên kết hợp uống thuốc hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng. Khi biết mình uống Paracetamol quá liều, người bệnh cần tìm cách xử lý bằng cách tự gây nôn hoặc dùng than hoạt tính hay nước chè đặc để làm giảm quá trình chất độc xâm nhập vào gan. Khi triệu chứng nhiễm độc đã rõ thì cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một nam thanh niên bị hôn mê sau khi uống 19 viên Paracetamol hạ sốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.