Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ học sinh bị vẹo cột sống 69 độ, cong như hình chữ S

Tuệ Diễm| 04/10/2017 16:31

(HNMO) - Bệnh viện Trưng Vương TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật cho một nữ bệnh nhân 15 tuổi bị hội chứng Marfan, vẹo cột sống.

Bệnh nhân sau ca phẫu thuật vẹo cột sống 69 độ.


Bệnh nhân là em N.L.H.P, 15 tuổi, ngụ tại TP Hồ Chí Minh được phát hiện bị vẹo cột sống trong một lần khám sức khoẻ định kỳ ở trường học. Ba năm trước, gia đình đưa bệnh nhân đi khám ở nhiều nơi nhưng được chỉ định nẹp lưng và tập phục hồi chức năng.

Sau 3 năm nẹp lưng, người bệnh đi đứng khó khăn, vai có dấu hiệu lệch 1 bên. Người nhà đã đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trưng Vương để khám.

Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán em bị hội chứng Marfan khiến cho ngón tay dài hơn người bình thường, đặc biệt, thể tạng bệnh nhân gầy như người bị suy dinh dưỡng. Qua chụp X-Quang cột sống, các bác sĩ phát hiện cột sống bệnh nhân bị vẹo 69 độ, cong hình chữ S. Bệnh nhân đã được chỉ định mổ chỉnh lại cột sống, sau thời gian điều trị suy dinh dưỡng.

Ca mổ cột sống cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn, các bác sĩ phải sử dụng ốc nén chỉnh đường cong cột sống về lại còn 19 độ. Trong quá trình mổ, bệnh nhân phải sử dụng máy lọc máu hoàn hồi. Sau 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe tốt, 2 vai đã cân đối.

GS.TS Võ Văn Thành, cố vấn cho Đơn vị cột sống, Bệnh viện Trưng Vương khuyến cáo, thông thường, trẻ từ 13 – 15 tuổi là độ tuổi thường bị vẹo cột sống và hội chứng Marfan. Phụ huynh có con nhỏ trong giai đoạn này cần hết sức chú ý đến trẻ để phát hiện sớm tình trạng vẹo cột sống nhằm sử dụng biện pháp nẹp hoặc điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ học sinh bị vẹo cột sống 69 độ, cong như hình chữ S

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.