Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng ngừa đột quỵ để giảm gánh nặng

Trang Nguyễn| 02/11/2017 07:35

(HNM) - Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Bayer phối hợp với Hội Y tế Công cộng TP Hồ Chí Minh và VTV9 tổ chức buổi tọa đàm “Đột quỵ: Có thể phòng ngừa?” nhằm kỉ niệm Ngày Đột quỵ thế giới.


Đột quỵ không chừa một ai

Người trẻ lẫn người lớn tuổi cần chuẩn bị để có một cuộc sống khỏe mạnh khi về già. Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ, thanh niên bị đột quỵ do cao huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường. Theo thống kê tại các bệnh viện, riêng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới.

Vì vậy, vấn đề quan trọng là từng người trong chúng ta có đủ kiến thức và công cụ để chăm sóc tốt cho sức khỏe, phòng bệnh, nâng cao ý thức dự phòng và phát hiện bệnh sớm.

Phòng ngừa đột quỵ để tuổi già khỏe mạnh và giảm gánh nặng đột quỵ

Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ, nhưng dự kiến sẽ có sự dịch chuyển về nhân khẩu học thông qua dân số tăng chậm và ngày càng già đi. Tỷ lệ số dân từ 60 tuổi trở lên của nước ta dự kiến sẽ tăng gần gấp 3 lần, tức là từ 10,7% dân số trong năm 2016 lên 27,9% trong năm 2050, kéo theo đó là sự gia tăng số người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp… có thể dẫn đến đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm nước ta có hơn 200.000 ca đột quỵ, gây ra gánh nặng lớn cho nền y tế quốc gia.

Tại buổi tọa đàm, TS.BS Thắng chia sẻ, một người bình thường hiếm khi bị đột quỵ mà đột quỵ thường xảy ra trên một người đã có các yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch như rung nhĩ… nếu bệnh nhân không kiểm soát các yếu tố nguy cơ tốt thì khả năng bị đột quỵ rất cao. Do đó cần phải được điều trị phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ có thể phòng ngừa được

Góp phần vào nỗ lực nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, Bayer và Hội Đột quỵ TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội thảo khoa học về Phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ, thu hút sự tham dự của 200 bác sĩ trên cả nước. Theo TS.BS. Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân mắc rung nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến, có nguy cơ bị đột quỵ cao. Chỉ riêng tại châu Á, với dân số già, dự kiến có 72 triệu bệnh nhân rung nhĩ vào năm 2050, và 2,9 triệu trong số họ sẽ bị đột quỵ liên quan đến rung nhĩ.

“Điều đáng mừng là đột quỵ do rung nhĩ có thể phòng ngừa được. Các thuốc kháng đông đường uống không phải nhóm kháng vitamin K được xem là bước tiến trong phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ. Các thuốc này có hiệu quả tương tự như thuốc kháng vitamin K, nhưng có những ưu điểm đã được chứng minh như: tỷ lệ xuất huyết nội sọ thấp, liều cố định, ít tương tác thuốc và thức ăn, không cần xét nghiệm máu, không cần theo dõi chỉ số INR (chỉ số theo dõi tình trạng đông máu) và thuận tiện sử dụng cho bệnh nhân” TS.BS. Thắng giải thích.

Sự an toàn và hiệu quả của thuốc kháng đông đường uống không phải kháng vitamin K đã được tái khẳng định qua chương trình nghiên cứu trong thực tế lâm sàng mới nhất mang tên XANTUS. Chương trình XANTUS khảo sát 11.000 bệnh nhân tại 47 nước, trong đó có Việt Nam (trong nhánh nghiên cứu XANAP). Kết quả nghiên cứu chứng minh tỷ lệ đột quỵ và xuất huyết nghiêm trọng (bao gồm xuất huyết nội sọ) thấp ở bệnh nhân rung nhĩ dùng thuốc kháng đông đường uống không phải kháng vitamin K dùng ngày một lần. Cụ thể, tỷ lệ này lần lượt là 0.9% và 1.7%/năm, đồng nhất với kết quả thử nghiệm lâm sàng pha III.

“Tại Bayer, chúng tôi đem đến nhiều giải pháp điều trị tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị trong các lĩnh vực cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… là những bệnh có thể dẫn đến đột quỵ. Chúng tôi cam kết tích cực hợp tác với cơ quan quản lý, cộng đồng y khoa và học thuật để với những tiến bộ này, chúng ta có thể góp phần giải quyết các thách thức của nền y tế Việt Nam. Cùng nhau, chúng ta có thể giúp bệnh nhân được tiếp cận tốt hơn nữa các tiến bộ y khoa, giúp người lớn tuổi kiểm soát tốt bệnh mãn tính, có cuộc sống năng động, khỏe mạnh” bà Lynette Moey, Giám đốc Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa đột quỵ để giảm gánh nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.