Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội chiếm 50% so với các tỉnh phía Bắc

Gia Phong| 03/11/2017 14:54

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông -xuân khu vực phía Bắc năm 2017-2018 do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) tổ chức ngày 3-11 tại Hà Nội.


Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, dịch bệnh sốt xuất huyết trên cả nước hiện đã được kiểm soát và giảm nhẹ. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận 156.716 ca mắc với 132.505 ca nhập viện, 30 trường hợp tử vong. Số mắc gia tăng từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8-2017. Thế nhưng, từ đầu tháng 9 đến nay, số mắc đã giảm liên tục ở hầu hết các tỉnh, thành phố, từ 8.280 trường hợp mắc/tuần xuống còn 3.239 trường hợp mắc/tuần.

Một em nhỏ mắc bệnh sởi ở Việt Nam. Ảnh: Lê Hiếu .



Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo, mùa Đông xuân là mùa có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao, hay gặp như: Cúm, ho gà, viêm não vi rút, viêm màng não do não mô cầu, tiêu chảy, tay chân miệng, liên cầu lợn…, nhất là bệnh sởi. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận có 229 trường hợp mắc sởi, trong đó có 1 ca tử vong. Dù số trường hợp mắc sởi giảm 27,9% so với năm 2016 nhưng trong hai tháng gần đây, số mắc tăng nhẹ tại Hà Nội. “Hiện tình hình bệnh sởi chưa có gì đáng lo ngại nhưng các địa phương cũng cần hết sức lưu ý, tránh chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Đề cập đến bệnh sởi, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, tích lũy từ đầu năm đến nay có 45 ca mắc, 1 trường hợp tử vong. Bệnh sởi mắc rải rác tại 21 quận, huyện và có xu hướng tăng trong các tuần gần đây với trung bình là 4-5 bệnh nhân/tuần. Hiện số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội chiếm 50% số ca tại các tỉnh phía Bắc. Theo thống kê từ năm 2012-2016, tổng số trẻ chưa tiêm sởi là hơn 32 nghìn người. Vì vậy, Hà Nội sẽ tiến hành rà soát đối tượng tiêm chủng trên toàn thành phố trong tháng 11-2017 với tất cả các trẻ dưới 5 tuổi. Mặt khác, sẽ tổ chức tiêm chủng bổ sung hằng tuần cho đối tượng trẻ dưới 5 tuổi bị muộn, chậm so với lịch tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng.

Trước những diễn biến đáng ngại của dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông xuân năm nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế có chỉ đạo toàn quốc tập trung tăng cường phòng chống dịch, trong đó có bệnh sởi. Sởi là bệnh có thể phòng bằng tiêm chủng vắc xin, nhưng hiện nay vẫn còn những “vùng lõm” về tiêm chủng mở rộng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bài học từ năm 2014 dịch sởi trên toàn quốc là bài học quý giá để toàn ngành Y tế có được những biện pháp phòng tránh dịch bệnh từ ban đầu. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, với các trường hợp hoãn tiêm (như: Trẻ suy tim, trẻ mắc các bệnh lý khác bị chống chỉ định tiêm chủng…) cần phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để có đủ điều kiện tiêm cho các cháu. Bệnh viện Nhi trung ương đã thực hiện tổ chức tiêm chủng cho các bé không tiêm chủng tại tuyến cơ sở khá tốt để bảo đảm các trẻ được bảo vệ bằng vắc xin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc sởi trên địa bàn Hà Nội chiếm 50% so với các tỉnh phía Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.