Theo dõi Báo Hànộimới trên

Y tế cơ sở chưa làm tròn vai trò "gác cổng"

Gia Phong| 06/07/2018 14:22

(HNMO) - Ngày 6-7, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tuyến y tế cơ sở.

Toàn cảnh hội nghị


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hạn chế của tuyến y tế cơ sở hiện nay là chưa được người dân tin tưởng do chất lượng còn chưa cao, thiếu cán bộ y tế. Cùng với đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, các dịch vụ chuyên môn trong khám, chữa bệnh còn hạn chế, nguồn kinh phí từ Quỹ BHYT cho trạm y tế tuyến xã chưa bảo đảm, danh mục thuốc ít, danh mục kỹ thuật ít nên người bệnh thường vượt tuyến để khám, chữa bệnh. Theo quy định hiện nay, Quỹ BHYT được sử dụng tại trạm y tế tuyến xã tối đa chỉ bằng 20% quỹ khám chữa bệnh ngoại trú. Những hạn chế này khiến cho chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu...

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhấn mạnh, chất lượng khám, chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở vẫn là vấn đề phải suy nghĩ. Bởi y tế cơ sở là người "gác cổng" trong hệ thống y tế, giúp người dân giảm chi từ tiền túi nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Cả nước có gần 10.000 trạm y tế tuyến xã nhưng người dân vẫn không tin tưởng, "chê" y tế cơ sở. Thực tế cho thấy, có nơi trạm y tế xã có bác sĩ nhưng có nơi thì không. Nếu như năm 2014, tỷ lệ người dân khám chữa bệnh tại tuyến xã là gần 30% thì năm 2017 chỉ còn gần 20% và 6 tháng đầu năm nay chỉ còn 18%.

Được biết, Bộ Y tế đã lựa chọn và tổ chức khảo sát tại 26 Trạm Y tế xã, phường của 8 tỉnh, thành phố (gồm Lào Cai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Yên Bái, Hà Tĩnh). Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện mô hình 26 trạm y tế chuẩn để nhân rộng trên phạm vi cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Y tế cơ sở chưa làm tròn vai trò "gác cổng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.