Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u tuyến giáp nặng 4kg

Thu Hằng| 28/11/2018 11:30

Các bác sỹ của Bệnh viện Nội tiết trung ương vừa tiến hành phẫu thuật thành công ca u bướu khổng lồ nặng 4kg cho một phụ nữ.

(HNMO) - Bệnh viện Nội tiết trung ương vừa mổ thành công ca u bướu khổng lồ nặng 4kg.

Lúc nhập viện, bệnh nhân L.T.N (sinh năm 1971, ở Hà Nam) có vùng cổ bị dị dạng do có bướu tuyến giáp khổng lồ với kích thước khoảng 25x19cm. Khối u lớn chèn ép khiến bệnh nhân khó thở, nuốt rất vướng, gần như không thể nằm ngửa.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân L.T.N.


Theo bệnh nhân, chị phát hiện khối u từ khoảng 20 năm trước, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn lại nghe hàng xóm nói đây là u lành nên không đi khám. Khoảng 10 năm trở lại đây khối u to nhanh bất thường, tình trạng sức khỏe giảm sút, khó ăn, khó nuốt, đồng thời xuất hiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Theo BS CKII Nguyễn Tiến Lãng, Trưởng khoa Ngoại chung - Bệnh viện Nội tiết trung ương, khối u của bệnh nhân liên quan đến suy giáp bẩm sinh kèm với việc trí tuệ của bệnh nhân phát triển chậm nên chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe giảm sút nhanh, mệt mỏi tăng cao người bệnh mới nói cho người nhà biết và đưa đi khám.

BS CKII Nguyễn Tiến Lãng cho biết thêm, tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Các hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ và kiểm soát chức năng các tổ chức cơ thể.

Để phòng ngừa các rối loạn do thiếu i-ốt, trong đó có các bệnh về tuyến giáp, người dân nên sử dụng muối i-ốt thay cho muối thường trong ăn uống và chế biến thức ăn hằng ngày, và chú ý bổ sung lượng i-ốt cần thiết cho cơ thể bằng những loại thực phẩm giàu chất i-ốt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u tuyến giáp nặng 4kg

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.