Theo dõi Báo Hànộimới trên

Suy ngẫm đầu xuân: Luôn là khởi đầu

Tô Phán| 10/02/2013 06:45

(HNM) - Mùa xuân đã tràn vào mỗi nhà, tràn vào lòng người. Mùa xuân là sự khởi đầu của một năm. Buổi sáng là khởi đầu của một ngày, ngày mùng một khởi đầu của một tháng…


Cứ như vậy cuộc sống luôn có sự háo hức của những khởi đầu. Khởi đầu là thuộc tính của cuộc sống luôn vận động. Nhưng khởi đầu phải có kết thúc. Chu trình vận động có khởi đầu, tiến triển và kết thúc. Song, kết thúc không có nghĩa là hết mà kết thúc để bắt đầu chu trình mới với những khởi đầu mới. Ngay cả khi đang tiến triển tự thân chu trình đã hàm chứa những yếu tố của một sự khởi đầu mới. Thế nên cuộc sống luôn hấp dẫn, luôn lôi cuốn. Như vậy không có sự kết thúc nào là tận cùng mà luôn là chuyển giai đoạn, chuyển chu trình vận động.

Đã là cuộc sống thì luôn là sự khởi đầu, nhưng không phải khởi đầu nào tốt đẹp thì toàn bộ chu trình vận động sẽ hoàn mỹ; ngược lại không phải sự khởi đầu khó khăn thì chu trình vận động sẽ bất ổn. Chu trình là một quá trình vận động lâu dài, lúc sôi động, lúc thầm lặng, và hiệu quả (không đơn giản là kết quả của phép trừ) luôn là thước đo của cả chu trình đó. Trong tự nhiên như vậy và trong xã hội cũng vậy.

Đầu thế kỷ XX ở Việt Nam, trong không khí tăm tối của một xã hội thuộc địa phong kiến, có rất nhiều sự khởi đầu tìm đường cứu nước của những sĩ phu yêu nước. Hầu hết những sự khởi đầu đó dù lấp lánh ánh sáng của viên ngọc yêu nước nhưng đều bị dìm trong đàn áp, bắt bớ và cuối cùng tan rã. Chỉ có sự khởi đầu của những người cộng sản vừa lấp lánh ánh sáng của viên ngọc yêu nước, vừa lấp lánh ánh sáng trí tuệ của lý luận cộng sản, mới làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 - kết thúc chu trình giành chính quyền về tay nhân dân. Những chu trình vận động tiếp theo của nhân dân dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản Việt Nam tiếp tục làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Chiến thắng 30-4-1975 đất nước hoàn toàn thống nhất, Chiến thắng đói nghèo sau những năm đổi mới, và bây giờ là chu trình xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh… Trong các chu trình đó đều có khởi đầu, tiến triển và kết thúc, nhưng không là sự cắt khúc. Đó là những chu trình cấu tạo nên một chu trình lớn với mục tiêu là đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, dân giàu nước mạnh. Mục tiêu càng cao đẹp thì cả quá trình vận động càng hội tụ được những tinh hoa. Những chu trình đó liên kết với nhau trong một chu trình lớn, trong yếu tố này đã hàm chứa sự tinh túy của yếu tố kia, có kế thừa, tiếp nối sức mạnh nội sinh trên nền tảng văn hóa Việt, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Hiện nay, đất nước đang ở trong chu trình mới, tiệm cận mục tiêu mà Đảng Cộng sản Việt Nam cùng toàn quân, toàn quân ta đang nỗ lực không ngừng để đạt được. Nhưng trong bối cảnh thế giới hiện đại có rất nhiều yếu tố mới khó lường, quá trình vận động của chu trình này càng khó khăn, phức tạp.

Về kinh tế, những mô hình kinh tế trên thế giới tưởng chừng bền vững bất khả xâm phạm nay đang lung lay dữ dội, có nơi đã sụp đổ hoàn toàn, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội mà hàng chục năm khó có thể khắc phục. Về xã hội, có những quốc gia tưởng chừng bình yên với những phúc lợi xã hội cao, nay hỗn loạn, súng nổ gây đổ máu tận trường học, nhiều người dân trước đây là hình ảnh của ấm no, văn minh thì nay mất nhà phải nằm ngoài trời tuyết lạnh nhiệt độ dưới âm. Về văn hóa, có những nền văn hóa tưởng chừng bất khả chiến bại trước trào lưu văn hóa chụp giật, nay trở thành những nô lệ văn hóa với những trò ăn chơi, sống gấp quái đản nhưng mang vỏ bọc nhân văn hiện đại. Về chính trị, các thế lực thù địch đối với tiến bộ loài người nay càng đẻ thêm những quái thai mới như chiếm đoạt đất đai, lãnh thổ, hoặc tiến hành khủng bố với những hành vi tinh vi, táo tợn hơn trước. Với Việt Nam, những thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta, nay ngày càng tinh vi hơn trong các thủ đoạn "diễn biến hòa bình", "tự diễn biến" khi núp dưới chiêu bài nhân quyền.

Trong nước, Đảng và Nhà nước ta đang phải tiến hành đấu tranh quyết liệt đối với nạn tham nhũng, sự tha hóa của con người trong xã hội cũng như ngay trong hàng ngũ của Đảng - sự tha hóa không chỉ trong quan niệm sống, thụ hưởng, cống hiến mà cả sự tha hóa trong tư duy chính trị, tha hóa trong nhận thức. Tham nhũng trước đây chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực kinh tế thì nay lan sang cả các lĩnh vực vốn được coi là thành trì của đạo lý như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, tổ chức cán bộ, thậm chí cả lĩnh vực từ thiện nhân đạo. Tham nhũng từ chỗ "chạy" để có vật chất nay lan sang "chạy" để có quyền lực - nên có khái niệm "tham nhũng quyền lực". Nguy hiểm hơn, rất nhiều người coi tham nhũng như là lũ mùa mưa nên họ "sống chung" với tham nhũng, họ điềm nhiên chấp nhận việc chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ học cho con, chạy chỗ làm, chạy chữa bệnh, chạy học hàm, học vị, chạy khen thưởng, chạy án, kể cả chạy hộ nghèo…, như một lẽ tự nhiên. Qua đó mới thấy rằng khi con người phẫn nộ trước cái xấu thì việc chống cái xấu không khó khăn nhiều, nhưng khi con người coi cái xấu là lẽ tự nhiên thì việc chống cái xấu trở về điểm xuất phát bằng không (= 0). Nguy hiểm hơn nữa, đó là một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, đạo đức, làm gương rất… xấu cho xã hội; một số người hôm qua lăn xả vào bom đạn, vào khó khăn gian khổ với lý tưởng cao đẹp để cùng cả dân tộc giành độc lập dân tộc từ tay kẻ xâm lược, hôm nay bỗng quay ngoắt lại chửi bới những gì chính mình đã trân trọng, nâng niu, tôn thờ, cùng với đó là sự ca tụng kẻ đã gây ra biết bao đau thương tang tóc cho dân tộc, cho chính gia đình mình. Sự trở giáo trong tư tưởng của một số người đã đẻ ra những "cuộc binh biến" nhớp nháp trong tư duy một bộ phận xã hội, kéo theo những cuộc phá đám vô chính phủ, đảo lộn vô lối những thang giá trị nhân bản, không biết đâu là đúng - sai, phải - trái… Họ lợi dụng chính sách tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng của nhà nước ta, họ lợi dụng xã hội thông tin cởi mở để bịa đặt, vu cáo, mở những chiến dịch vu khống chế độ trên mạng xã hội, gây đảo lộn nhận thức của người dân, nhất là lớp trẻ chưa có nền tảng lý luận và vốn sống.

Trong bối cảnh thế giới và trong nước như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có quá trình thực hiện các chu trình cách mạng với những thành công vang dội trong thế kỷ XX, nay lại phải thực hiện chu trình phát triển mới mà mức độ ác liệt, gian khổ, phức tạp không kém gì chiến tranh chống ngoại xâm. Khởi đầu của chu trình mới này là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Khởi đầu của việc giải quyết những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng là các đảng viên phải kiểm điểm và tự kiểm điểm một cách nghiêm túc, trách nhiệm, bắt đầu từ Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Tiếp theo đó là những giải pháp đồng bộ về chính trị, tư tưởng, về công tác lý luận… Trong quá trình vận động của chu trình này, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ta bình tĩnh lắng nghe, xác định đâu là tiếng nói của tâm tư nguyện vọng nhân dân, đâu là tiếng nói thù địch, chống phá. Đảng và Nhà nước qua lắng nghe, từ đó xem xét lại chính sách có gì chưa phù hợp, thậm chí là sai, để điều chỉnh trên tinh thần phục vụ nhân dân. Biết lắng nghe và điều chính, sửa sai, như vậy mới là Đảng của nhân dân. Đối với các thế lực chống đối thì về nguyên tắc Đảng ta đấu tranh không khoan nhượng. Bất cứ một chế độ chính trị nào đều phải có chuyên chính - đó là lẽ đương nhiên.

Trong quá trình vận động, yếu tố khách quan mới luôn nảy sinh, những quy định pháp lý cần phải được sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn mới. Đó là quy luật. Hiện nay Đảng và Nhà nước ta đang trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp. Sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng những góp ý vì sự tiến bộ, thực sự vì hạnh phúc nhân dân sẽ luôn được coi trọng, đồng tình.

Đối với vấn đề toàn vẹn lãnh thổ, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là: nguyên tắc kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền là bất di bất dịch. Đảng và Nhà nước ta căn cứ vào chứng cứ pháp lý, vào những quy định pháp luật của nước ta và luật pháp quốc tế để đấu tranh công khai, kịp thời, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Tuy vậy, không ai có thể thay để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta ngoài chính bản thân chúng ta. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ nhưng cũng bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định, phát triển. Đó cũng là nguyên tắc không thay đổi.

Như vậy, chu trình mới của Đảng trong quá trình lãnh đạo toàn dân xây dựng đất nước Việt Nam phát triển toàn diện, đang ở giữa bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều yếu tố khó khăn, phức tạp, đòi hỏi Đảng ta phải trong sạch và vững mạnh, bản lĩnh và trí tuệ, hội đủ tính khoa học, tính phù hợp, tính hài hòa nhưng sáng tạo, như vậy sẽ bảo đảm cả tiến trình đạt được kết quả tốt đẹp. Ngay trong lòng chu trình hiện nay mà Đảng ta đang tiến hành đã có những yếu tố phát triển cho chu trình mới sẽ đến để đất nước Việt Nam phát triển ở cấp độ cao hơn và không bao giờ dừng lại. Vì vậy, đòi hỏi Đảng ta phải luôn trong sạch vững mạnh, luôn trí tuệ và khoa học.

Cuộc sống luôn là sự khởi đầu với những chu trình phía trước những cấp độ ngày càng cao. Chính vì thế mà cuộc sống luôn háo hức con người. Và chúng ta cũng luôn tin vào đường đi phía trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Suy ngẫm đầu xuân: Luôn là khởi đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.