Tỉnh táo, giữ đà tiến vững chắc

Suy ngẫm đầu tuần | 06:45 Thứ Hai ngày 02/04/2018
(HNM) - Mới đây, truyền thông đăng tải thông tin thú vị: Hà Nội lọt vào danh sách 25 điểm đến tốt nhất thế giới trong năm 2018 theo bình chọn của Trip Advisor - trang web nổi tiếng thế giới về du lịch.

Thông tin này cho thấy nhiều điều.

Thứ nhất, Trip Advisor là kênh thông tin được nhiều khách du lịch trên thế giới tham khảo trước khi chọn điểm đến cho kỳ du ngoạn. Thậm chí, nhiều người đã dựa vào trang này để chọn dịch vụ cho chuyến đi, từ đặt phòng khách sạn đến chọn địa điểm, hình thức giải trí, nhà hàng. Năm 2012, thông tin về Trip Advisor cho thấy mỗi tháng có chừng 60 triệu lượt người truy cập trang này và hơn 70 triệu lượt phản hồi về những thông tin được đưa lên đó… Điều đó cho thấy việc xuất hiện trong tốp đầu bảng xếp hạng mà Trip Advisor đưa ra mang ý nghĩa quan trọng. Như năm nay Hà Nội được xếp ở vị trí thứ 12, đồng nghĩa với việc Thủ đô của Việt Nam có thể là lựa chọn hàng đầu của hàng triệu người trên toàn thế giới.

Thứ hai, thứ hạng của Hà Nội mà Trip Advisor đưa ra không mâu thuẫn với kết quả xếp hạng của nhiều tổ chức, cơ quan truyền thông khác. Gần nhất, vào năm ngoái, cái tên Hà Nội đã được nhắc tới, ở vị trí hàng đầu, trong các bình chọn về tốc độ tăng trưởng du lịch (thứ 7/10 thành phố trên thế giới, theo Mastercard), về “ẩm thực tuyệt vời” (thứ 2/17 thành phố, Telegraph), là “một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất vào mùa xuân” (Discovery), “điểm đến được nhiều người mơ ước tới nhất thế giới” (3/20 điểm đến, Pinterest chọn)…

Đánh giá của Trip Advisor cũng không mâu thuẫn với tốc độ phát triển du lịch ấn tượng của Hà Nội - kết quả của hàng loạt chính sách, kế hoạch đầu tư phát triển lĩnh vực này mà TP Hà Nội đã triển khai thực hiện trong thời gian gần đây theo tiêu chí “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành một trong những văn bản quan trọng nhất đối với ngành Du lịch Thủ đô: Quyết định số 4597/QĐ-UBND, ngày 16-10-2012, “Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, phát triển du lịch Hà Nội với vai trò là trung tâm của cả nước, đầu mối phân phối khách cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Phát triển du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp. Phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường. Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, trong đó đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình khác…

Ngày 26-6-2016, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 06/NQ-TU “Về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, tạo cú hích thúc đẩy du lịch Thủ đô phát triển nhanh, bền vững. Định hướng này, cùng với hàng loạt dự án phát triển liên quan đã và đang thực hiện đã đem lại sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như về số thu từ du lịch. Năm 2017, lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt gần 5 triệu lượt (tăng 22% so với năm 2016), tổng thu từ du lịch đạt gần 71 nghìn tỷ đồng (tăng 15% so với năm trước đó) - những con số gây ấn tượng mạnh.

Thứ ba, quan trọng hơn cả, là với các tổ chức, cơ quan truyền thông nói trên, đưa ra các bảng xếp hạng là việc thường xuyên, và không có gì bảo đảm rằng những lời đánh giá tốt đẹp dành cho một điểm đến sẽ nằm lại mãi. Nó có thể được thay thế bằng nhận xét gây thất vọng nếu nhà quản lý chuyên môn và chính quyền tại điểm đến không tìm ra cách đổi mới hoạt động du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ về mọi mặt. Hà Nội từng có ba lần liên tiếp xuất hiện trong tốp 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới theo bình chọn của chính Trip Advisor - vào các năm 2014, 2015, 2016, nhưng đã “bật” khỏi danh sách này vào năm ngoái, trước khi trở lại danh sách năm nay, ở một vị trí thấp hơn năm 2016 (thứ 8).

Bởi vậy, dù phấn khởi trước những bảng xếp hạng “như mơ”, cần phải thấy rõ rằng đánh giá tốt đẹp nói trên chỉ là một kênh tham khảo của du khách và là lời động viên đối với cơ quan quản lý ngành. Với Trip Advisor, các bảng xếp hạng được đưa ra hằng năm, dựa trên một thuật toán được cải tiến lần gần nhất vào năm 2016 mà về cơ bản, sự tính toán dựa trên nhận xét và ý kiến phản hồi của khách du lịch.

Những ý kiến nhận xét mới nhất được coi trọng hơn, và là một trong số tiêu chí quan trọng nhất dẫn đến thứ hạng của điểm đến hay dịch vụ cụ thể. Năm nay, Trip Advisor đã đưa ra gợi ý, khách du lịch trên toàn thế giới có thể căn cứ vào đó để chọn đến Việt Nam - Hà Nội, nhưng những gì du khách cảm nhận trực tiếp tại đây sẽ giúp họ đánh giá lại về lời gợi ý của trang web.

Và, điều quan trọng hơn là từ trải nghiệm thực tế, du khách sẽ tự đưa ra quyết định có quay trở lại đây một hoặc nhiều lần nữa hay không. Phân tích theo hướng này nhằm đưa ra một nhận định quan trọng khác: Lời gợi ý từ Trip Advisor hay bất cứ một trang web du lịch nổi danh nào khác chỉ là một yếu tố thuận lợi mang tính ban đầu, điều quyết định vẫn là chất lượng dịch vụ tại điểm đến có làm hài lòng du khách hay không. Bất cứ một sự dừng lại hay tự thỏa mãn đều có thể đem đến hệ lụy mà phía sau sự tụt hạng là dòng khách chậm lại.

Hà Nội đã đặt mục tiêu năm nay đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt hơn 75,7 nghìn tỷ đồng. Đó là mục tiêu ngắn hạn, nên điều quan trọng nằm ở cách thức vận hành để vừa đạt mục tiêu trước mắt vừa tạo thế hướng tới mục tiêu lớn là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đúng nghĩa, rõ tính chuyên nghiệp, phát triển bền vững. Những dự án, phương án, kế hoạch cụ thể phải bảo đảm hướng vào mục tiêu tổng thể, phù hợp với kế hoạch từng giai đoạn.

Về cơ bản, nhiệm vụ chính trong giai đoạn trước mắt là tập trung xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy du lịch và dịch vụ du lịch phát triển; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến, phát triển thị trường du lịch…
Hoàng Lê
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo