Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cả gia đình lao đao vì di chứng chất độc da cam

Hoàng Cường| 01/10/2013 07:18

(HNM) - Vợ chồng ông Nguyễn Đăng Điềm và bà Nguyễn Thị Gái, ở xóm 1, xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội đã bước qua tuổi 60 nhưng cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Ông Điềm là nạn nhân chất độc da cam, bị suy tim độ 3. Bà Gái sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau bệnh tật.

Năm 1979, bà Gái sinh con trai đầu lòng đặt tên là Nguyễn Đăng Tính, nhưng niềm vui không trọn vẹn khi phát hiện con mình bị khiếm thị, khiếm thính. Vài năm sau, hai vợ chồng tiếp tục có thêm người con thứ hai là Nguyễn Đăng Nhiên. Éo le thay, cơ thể Nhiên cứ còi cọc, suy dinh dưỡng, sức khỏe rất yếu. Thương các con, hai vợ chồng đã bán hết đồ đạc trong nhà, vay mượn bà con lối xóm để đưa đến bệnh viện chữa trị nhưng vẫn không khỏi. Mãi sau này, hai vợ chồng mới biết các con bị di chứng chất độc da cam từ ông Điềm. "Thời gian đầu, vợ chồng tôi vay mượn tiền của họ hàng, lối xóm chữa bệnh cho con. Sau này biết con bị di chứng chất độc da cam, bệnh không thể chữa khỏi, trong khi tiền không có nên vợ chồng tôi đành cam chịu số phận", ông Điềm tâm sự.

Chồng ốm đau, sức khỏe yếu, các con không có khả năng lao động nên mọi công việc lớn nhỏ trong gia đình đều do bà Gái gánh vác. Ngoài mấy sào ruộng lúa, bà Gái còn nuôi lợn, chăn vịt và đi làm thuê, làm mướn. Tuy nhiên, đấy là chuyện của hồi trước, lúc bà còn khỏe, chứ nay tuổi đã cao, sức yếu nên bà cũng không còn khả năng cáng đáng mọi việc trong nhà. "Gia đình ông Điềm, bà Gái thuộc diện hộ nghèo và khó khăn ở địa phương. Mấy miệng ăn chỉ còn biết trông chờ vào khoản tiền trợ cấp hằng tháng dành cho nạn nhân chất độc da cam. Qua Báo Hànộimới rất mong các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình vượt qua khó khăn", bà Chu Thị Phúc, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/diôxin Thường Tín đề nghị chúng tôi như vậy!

Bạn đọc gần xa có lòng hảo tâm hãy quan tâm, giúp đỡ gia đình ông Điềm, bà Gái. Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ trên hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cả gia đình lao đao vì di chứng chất độc da cam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.