Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối tinh thần tương thân, tương ái

Nguyên Hoa| 16/10/2014 06:30

(HNM) - Cuộc vận động


Cùng với niềm vui kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 200 hộ nghèo trên địa bàn TP Hà Nội đã được sống trong nhà mới. Gia đình ông Nguyễn Văn Là ở thôn Bài Lâm Hạ (xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa) nằm trong số đó. Trong ngôi nhà mới, ông Là cho biết: "Hai vợ chồng già yếu, không còn khả năng lao động, nhà không có nên phải đi ở nhờ. Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng tôi, các cấp, các ngành đã hỗ trợ để chúng tôi được xây nhà mới". Sau hai tháng thi công, ngôi nhà của vợ chồng ông Là đã hoàn thành, trong đó Quỹ "Vì người nghèo" thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng; Quỹ "Vì người nghèo" huyện Ứng Hòa hỗ trợ 10 triệu đồng; Quỹ "Vì người nghèo" của xã hỗ trợ 5 triệu đồng, còn lại là dòng họ hỗ trợ. Cũng được hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo", ngày 8-10 vừa qua, gia đình chị Kiều Thị Thường (thôn Minh Đức, xã Đại Đồng, Thạch Thất) - hộ đặc biệt khó khăn của xã đã được Ủy ban MTTQ xã tặng bò giống. Chị Thường xúc động nói: "Con bò giống này là tài sản quý nhất mà gia đình tôi có từ trước đến nay. Tôi hứa sẽ chăm sóc tốt để bò sinh sản và thực hiện đúng cam kết với Ban trợ giúp người nghèo của xã, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình…". Đây chỉ là hai trong số hàng chục nghìn trường hợp đã nhận được sự giúp đỡ từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp của thành phố những năm qua.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2000 đến nay, Quỹ "Vì người nghèo" 3 cấp của thành phố đã hỗ trợ hộ nghèo xây, sửa trên 30.000 ngôi nhà dột nát; hỗ trợ giống, vốn, vật tư phục vụ sản xuất; khám chữa bệnh, trợ giúp con em hộ nghèo được đi học… Riêng năm 2013, Quỹ "Vì người nghèo" toàn thành phố thu được 45,121 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng 448 nhà Đại đoàn kết; sửa chữa 255 nhà xuống cấp cho hộ nghèo, hỗ trợ 1.647 hộ nghèo về giống, vốn phát triển sản xuất; giúp khám chữa bệnh cho gần 1.500 người nghèo; trên 5.000 con em hộ nghèo đi học; ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho trên 1.000 hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều hộ nghèo đã tự tin vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, trong 8 tháng năm 2014, Quỹ "Vì người nghèo" đã trích hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ xe đạp cho trẻ mồ côi học giỏi thuộc hộ nghèo; tặng sổ tiết kiệm cho các cháu con hộ nghèo nhiễm HIV/AIDS. Những việc làm nêu trên không chỉ đem lại niềm vui cho người nghèo, mà còn tiếp tục khẳng định tính nhân văn sâu sắc của cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", làm phong phú thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc.

Tuy nhiên, Hà Nội còn hơn 45.000 hộ nghèo và hơn 43.000 hộ cận nghèo đang cần sự hỗ trợ để có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Theo Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ thành phố) Lê Xuân Chiển, vào dịp giữa tháng 10 hằng năm thành phố đều triển khai đợt cao điểm ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" nhằm tạo nguồn lực giúp các hộ nghèo vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Năm 2014, TP Hà Nội phấn đấu vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" khoảng 5 tỷ đồng. Đây là con số không nhỏ và không dễ hoàn thành. Tuy nhiên, với mong muốn có thêm ngày càng nhiều hộ dân thoát nghèo, Ủy ban MTTQ thành phố và các ngành chức năng mong muốn người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn cùng vào cuộc một cách tích cực nhất để thông qua Quỹ "Vì người nghèo" tiếp sức cho các hộ nghèo vượt khó vươn lên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối tinh thần tương thân, tương ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.