Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cuộc chiến” của người cựu chiến binh nghèo

Vân Nga| 18/11/2014 07:17

(HNM) - Trở về từ chiến trường đầy bom đạn, may mắn hơn bao đồng đội là không mang thương tích trên mình, song gần 20 năm nay, ông Đinh Công Thị (60 tuổi, ở thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội) lại bị hành hạ bởi nhiều căn bệnh, đặc biệt là bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Năm 1973, ông Thị lên đường vào chiến trường Tây Nguyên chiến đấu bảo vệ đất nước. Đến cuối năm 1978 ông tiếp tục cùng đồng đội sang giúp đất nước Campuchia. Cuối tháng 11-1980, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, ông trở về quê và xây dựng gia đình với bà Đinh Thị Chuẩn. Buồn thay, đầu năm 1981, con đầu lòng của ông bà mất khi chưa kịp chào đời. Sau đó, ông bà sinh được 5 người con gái. Cuộc sống nơi miền núi Ba Vì này chủ yếu dựa vào đồng ruộng và nương chè, dẫu quanh năm "bán lưng cho trời, bán mặt cho đất" vẫn thiếu trước hụt sau. Nuôi các con đã vất vả, ông Thị lại vướng vào những căn bệnh "thập tử nhất sinh". Năm 2000, ông phải trải qua cuộc phẫu thuật sỏi bàng quang. Năm 2004, ông phải cấp cứu vì xuất huyết dạ dày. Năm 2005, tiếp tục cấp cứu vì xuất huyết não. Từ năm 2008 đến nay lại phải đối mặt với căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. 6 năm ròng, mỗi tuần 3 buổi ông phải cậy nhờ bác sĩ và máy móc ở Bệnh viện Thận Hà Nội để duy trì sự sống bằng việc chạy thận.

Quanh năm, suốt tháng, dẫu nắng hay mưa, dẫu ngày lễ hay tết, ông Thị vẫn phải làm bạn với cung đường từ Ba Trại (Ba Vì) về số 70 Nguyễn Chí Thanh. Ông Thị được hưởng BHYT người có công (cựu chiến binh) nên được thanh toán viện phí 100%. Tuy nhiên, một số thuốc ngoài danh mục ông vẫn phải chi. Ví như từ đầu năm đến nay đã 4 lần làm lại cầu tay để lấy ven truyền, chi phí phát sinh lên tới gần 20 triệu đồng. Nhiều năm nay, ông Thị không còn sức khỏe để kiếm tiền. Bà Chuẩn ngoài việc chăm chồng đi viện, cấy hái được 2 sào lúa, nuôi con lợn nái, thu nhập không được là bao. Ông bà đã cắt dần 6 sào đất vườn bán để lấy tiền chữa bệnh. Vậy mà giờ đây, mỗi khi phát sinh thêm một khoản tiền thuốc men là vợ chồng ông bà chỉ còn biết vay mượn người thân, hàng xóm. Các con lớn lên cũng chỉ làm nông nghiệp, "ngày rộng tháng dài" thì làm thuê làm mướn. Hai trong năm người con cũng thuộc hộ nghèo, những người khác cũng trong cảnh khó khăn, chỉ có thể đỡ đần bố mẹ bằng tâm và chăm sóc tận tình.

Mong bạn đọc gần xa, các nhà hảo tâm sẻ chia giúp đỡ cho ông Thị có tiền tiếp tục chữa bệnh duy trì sự sống.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ bà Đinh Thị Chuẩn, điện thoại: 0163 2633 096; hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cuộc chiến” của người cựu chiến binh nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.