Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mẹ già yếu nuôi con tâm thần

Vân Nga| 31/03/2015 06:52

(HNM) - “Nhắc đến gia đình bà, hàng xóm không khỏi ái ngại. Tuổi cao, sức yếu nhưng bà vẫn phải làm việc để nuôi người con gái mắc bệnh thần kinh. Thỉnh thoảng, người con gái phát bệnh, bỏ nhà đi lang thang, bà lại phải chống gậy tìm con về”.


Ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Đào Thị Lâm nằm trong con ngõ nhỏ. Đồ đạc trong nhà không có gì ngoài bộ bàn ghế và chiếc giường cũ kỹ. Bao năm qua, mẹ con bà Lâm nương tựa vào nhau để sống. Một cuộc sống quá khó khăn, thiếu thốn. “Hồi mới sinh cháu cũng khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường khác. Năm lên 7 tuổi, cháu bị cảm lạnh, sốt cao, co giật. Từ đó đến giờ, cháu có lớn mà không khôn, thỉnh thoảng lại lên cơn co giật”, bà Lâm ngậm ngùi kể về người con gái Lê Thị Cúc.

Năm nay, bà Đào Thị Lâm đã 82 tuổi, sức khỏe yếu vì mang nhiều loại bệnh. Chồng bà là thương binh nặng, qua đời đã hơn 15 năm. Cuộc sống của mẹ con bà chỉ trông chờ vào khoản tiền trợ cấp 1,1 triệu đồng/tháng dành cho gia đình nghèo, bệnh tật. “Không ốm đau, tiết kiệm thì khoản tiền này cũng đủ ăn. Còn khi nào ốm đau, cần tiền mua thuốc, thì tôi lại phải muối mặt vay mượn hàng xóm. Nhiều lúc ốm nặng tôi không dám mua thuốc về uống mà để dành tiền đong gạo cho con ăn”, bà Lâm rơm rớm nước mắt.

Hướng đôi mắt về người con gái đang ngồi thẫn thờ trước hiên nhà, mắt ngơ ngác, bà Lâm không giấu được sự lo lắng: “Tôi già rồi, chẳng biết sống được bao lâu. Chỉ mong cháu Nhẫm có được công việc ổn định, nuôi được mẹ nó”. Nói rồi bà kể, chị Cúc có người con trai tên là Lê Văn Nhẫm. Dù học lực khá nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên Nhẫm đành phải bỏ học để đi làm phụ giúp bà nuôi mẹ. Cách đây không lâu, bà Lâm cầm cố tài sản vay ngân hàng và họ hàng, làng xóm được 150 triệu đồng để cho Nhẫm ra nước ngoài làm việc. Từ ngày Nhẫm đi xa, ngày nào bà Lâm cũng cầu nguyện, mong cháu được an toàn, có công việc tốt để sớm gửi tiền về trả nợ.

Cách đây 10 năm, Hội Phụ nữ huyện Ứng Hòa đã xem xét giúp đỡ gia đình bà Đào Thị Lâm xóa nhà tạm. Thỉnh thoảng, hàng xóm, láng giềng thương hại lại góp chút ít gạo, tiền giúp đỡ nhưng vẫn không thấm vào đâu với những gì mà gia đình đang gánh chịu. “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no”, mẹ con bà Lâm đang rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của bạn đọc gần xa.

Mọi sự giúp đỡ mẹ con bà Lâm, xin gửi về theo địa chỉ: Bà Đào Thị Lâm, thôn Cao Xá, xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội (điện thoại 0942 933 070 - ông Tân, Trưởng thôn Cao Xá) hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mẹ già yếu nuôi con tâm thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.