Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gập ghềnh đường đến trường

Quỳnh Anh| 26/07/2016 06:53

(HNM) - Bố bị bệnh thần kinh, người mẹ tảo tần gánh vác cả gia đình bỗng mắc bệnh tim, con đường đến trường trở nên gian nan, gập ghềnh - Đó là hoàn cảnh của hai cháu Dương Thị Lụa (sinh năm 2001), Dương Mạnh Quân (sinh năm 2006), ở cụm 9, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội.


Chúng tôi đến thăm gia đình Lụa, Quân vào trưa hè tháng 6. Những tia nắng chói chang ngày hè không thể xua tan được sự u ám và lạnh lẽo trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ. Lụa đang lúi húi dưới bếp chuẩn bị bữa trưa, Quân phụ chị nhặt rau muống. Trong nhà, chị Cấn Thị Mai, mẹ của hai cháu nằm trên giường với khuôn mặt nhăn nhó và cơ thể đầy mệt mỏi. Gượng ngồi dậy trò chuyện với chúng tôi, chị Mai cho biết: “Mấy hôm nay, sức khỏe của tôi yếu quá nên chỉ quanh quẩn trong nhà, không ra ngoài đồng làm việc được. Không biết các cháu còn được đến trường bao lâu nữa...”.

Trong khi bạn bè cùng trang lứa được bố mẹ chăm lo đầy đủ, hai cháu Lụa, Quân phải trải qua cuộc sống thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Mới học lớp 9 nhưng Lụa đã trở thành trụ cột trong gia đình. Ngoài giờ học, cháu lại ra đồng phụ giúp mẹ, những công việc nặng cháu đều giành làm thay. Còn Mạnh Quân, chưa đầy 10 tuổi cũng đã biết cùng chị làm việc nhà. Tranh thủ ngày hè, hai cháu còn đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn nhưng Lụa và Quân không một lời than vãn, cố gắng phụ mẹ kiếm sống và chăm nom bố bệnh tật. Không những thế, hai cháu vẫn liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. "Cháu không biết làm gì hơn ngoài việc phụ giúp mẹ mọi việc trong nhà và cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành một bác sĩ, chữa bệnh cho bố và có thể giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khác”, Lụa nói với chúng tôi.

Hiện hai cháu Lụa, Quân cũng như gia đình nhỏ bé này rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm và bạn đọc xa gần.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Chị Cấn Thị Mai, cụm 9, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội hoặc Quỹ Trái tim nhân ái Báo Hànộimới, 44 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số tài khoản: 10 20100 000 26356 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gập ghềnh đường đến trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.