Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mang Tết tới người nghèo

Linh Nhi| 03/01/2017 06:50

(HNM) - Với vai trò tập hợp đại đoàn kết toàn dân, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, vào dịp Tết đến Xuân về, Mặt trận Tổ quốc các cấp TP Hà Nội lại tập trung huy động sức mạnh của cộng đồng, nhằm chăm lo cho người nghèo.


Gia đình chị Lê Thị Thủy (tổ 18D địa bàn dân cư 18D phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn khi chồng chị qua đời. Một mình nuôi hai con nhỏ, chị Thủy dù rất cố gắng nhưng vẫn thiếu thốn. Vừa qua, được sự chung tay giúp đỡ của bà con dân phố và Ủy ban MTTQ phường hỗ trợ 12 triệu đồng mua máy khâu về làm may mặc, nên cuộc sống của gia đình chị đã ổn định hơn.

Cùng hoàn cảnh tương tự, chị Phùng Thị Phức (thôn Vật Phụ, xã Vật Lại, huyện Ba Vì) sống trong căn nhà cũ. Cũng nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng dân cư, người giúp công, người giúp của, MTTQ xã, huyện hỗ trợ thêm 15 triệu đồng, gia đình chị đã có căn nhà mới trị giá 60 triệu đồng. Thế là, có căn nhà ấm cúng đầy ắp tình người, Tết này chị và các con có thêm niềm vui mới.

Không chỉ có hai trường hợp trên mà còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn khác đã và đang được MTTQ và nhân dân địa phương giúp đỡ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Ba Vì Phan Thị Hoa cho biết, địa bàn toàn huyện còn 5.112 hộ nghèo chiếm 7,3% dân số. Năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được 1,3 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch. Số tiền đã được sử dụng xây sửa 28 nhà cho hộ nghèo, hết 800 triệu đồng và hỗ trợ mua vật tư, công cụ sản xuất cho hộ nghèo các xã 90 triệu đồng, còn lại Ủy ban MTTQ sẽ tặng quà hộ nghèo trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán này. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ kịp thời với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt như neo đơn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo, mất đột ngột… để giảm bớt khó khăn, giúp họ vui Xuân, đón Tết an bình.

Tại quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Nguyễn Ngọc Anh cho biết, Tết đến Xuân về, MTTQ có nhiều phương thức quan tâm phù hợp dành cho hộ nghèo, phối hợp Đoàn thanh niên sơn sửa nhà, phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ mua sắm vật dụng, đồ dùng, phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần hộ nghèo có người cao tuổi, người già neo đơn. Bên cạnh đó, MTTQ quận sẽ trích Quỹ Vì người nghèo tặng quà 340 hộ nghèo và cận nghèo.

Nói về chủ trương của Ủy ban MTTQ thành phố đối với việc lo Tết cho người nghèo, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ thành phố Lê Xuân Triển cho biết, thành phố hiện còn hơn 40 nghìn hộ nghèo (theo chuẩn mới). MTTQ thành phố xác định trích Quỹ Vì người nghèo phân bổ về các địa phương để tặng quà. Đồng thời chỉ đạo MTTQ các cấp chủ động cùng cấp ủy, chính quyền địa phương huy động thêm các nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà trực tiếp những hộ nghèo gia đình chính sách, người có công và những hộ đặc biệt khó khăn... Những việc làm như vậy không chỉ mang Tết ấm về muôn nhà, mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mang Tết tới người nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.